Malaysia bồi thường cho Singapore vì dừng dự án đường sắt

29/03/2021 - 19:13

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Malaysia đã bồi thường hơn 102 triệu dollar Singapore (SGD) (khoảng 76,3 triệu USD) cho Singapore liên quan tới việc chấm dứt dự án đường sắt cao tốc (HSR) Kuala Lumpur-Singapore.

Ảnh minh họa. Nguồn: XINHUA
Ảnh minh họa. Nguồn: XINHUA

Theo tuyên bố chung của Chính phủ Singapore và Malaysia công bố ngày 29-3-2021, việc số tiền trên là nhằm đền bù cho các chi phí phát sinh của Singapore trong quá trình phát triển dự án HSR và liên quan đến việc gia hạn tạm dừng dự án.

Tuyên bố cũng cho biết hai nước đã đạt được một thỏa thuận thân thiện sau quá trình thẩm định của Chính phủ Malaysia. Hai nước cam kết duy trì quan hệ tốt đẹp và thúc đẩy hợp tác chặt chẽ vì lợi ích chung.

Trước đó, ngày 1-1-2021, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ra tuyên bố chung cho biết, thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt cao tốc giữa hai nước chính thức chấm dứt, sau khi thời gian tạm ngừng để đàm phán các điều khoản đã hết hạn vào ngày 31-12-2020. Tuyên bố cho biết Malaysia đã đề xuất một số điều chỉnh nhưng không được Singapore chấp thuận.

Được công bố lần đầu vào năm 2013, dự án đường sắt kết nối giữa Kuala Lumpur với Singapore được giới phân tích ước tính trị giá vào khoảng 17 tỷ USD.

Nhưng vào tháng 9-2018, ngay sau khi cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lên nắm quyền, hai bên đã nhất trì trì hoãn việc xây dựng tới tháng 5/2020 và Malaysia đền bù cho Singapore 15 triệu SGD. Tháng 5/2020, Malaysia đề xuất gia hạn thêm 6 tháng để cho phép các bên thảo luận về những thay đổi trong dự án.

Dự án đường sắt cao tốc dài 350 km theo tính toán sẽ giúp giảm thời gian đi lại giữa Singapore và Kuala Lumpur xuống còn khoảng 90 phút đi tàu so với 11 tiếng hiện nay với các dịch vụ tàu hiện có.

Ngoài việc giảm thời gian di chuyển, dự kiến tuyến đường sắt sẽ đóng góp 6,7 tỷ SGD vào tổng sản phẩm quốc nội của của Singapore và Malaysia, cũng như tạo ra 111.000 việc làm vào năm 2060.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích