Malaysia nghiên cứu giảm thời gian giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca

20/06/2021 - 22:02

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Y tế Malaysia, Adham Baba cho biết nước này đang nghiên cứu khả năng rút ngắn thời gian chờ giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19 từ 12 tuần xuống còn 6 tuần.

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca. Ảnh: PAP/TTXVN

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca. Ảnh: PAP/TTXVN

Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết nếu khoảng thời gian giữa các liều vaccine  AstraZeneca được rút ngắn xuống còn 6 tuần, Ủy ban Đặc biệt về Cung cấp vaccine  ngừa COVID-19 (JKJAV) sẽ đưa ra thông báo. Tuy nhiên, việc có rút ngắn hay không phụ còn thuộc vào báo cáo của các chuyên gia COVID-19 của Malaysia về việc liệu người được tiêm chủng có được bảo vệ tối đa chống lại các biến thể với khoảng thời gian giữa 2 mũi tiêm ngắn hơn hay không.

Trước việc Australia lo ngại nguy cơ vaccine AstraZeneca tạo ra các cục máu đông và cấm người dưới 60 tuổi tiêm vaccine này, ông Baba cho biết Chính phủ Malaysia sẽ nghiên cứu các báo cáo liên quan từ các chuyên gia y tế trong nước và Australia. Theo đó, các chuyên gia y tế sẽ đánh giá xem vaccine AstraZeneca có phù hợp với nhóm người dưới 60 tuổi hay không, nhưng tới nay, dữ liệu tổng thể chưa nhận được thông báo về bất kỳ tác hại nghiêm trọng nào do vaccine AstraZeneca gây ra cho người được tiêm phòng tại Malaysia.

AstraZeneca là loại vaccine ngừa COVID-19 đang được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng. Vaccine này có 2 liều, mỗi liều dùng cách nhau từ 4 đến 12 tuần song theo một nghiên cứu công bố gần đây, vaccine sẽ có hiệu quả cao hơn nếu mũi tiêm thứ hai được thực hiện cách mũi tiêm đầu ít nhất 12 tuần.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Oxford cho thấy, nếu tiêm mũi vaccine thứ hai sau mũi tiêm thứ nhất 6 tuần thì vaccine có hiệu quả khoảng 54,9%. Trong khi nếu tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 12 tuần thì hiệu quả lên tới 82,4%. Tuy vậy, các nhà khoa học cho rằng kết quả nghiên cứu này vẫn chưa thực sự chắc chắn bởi vì thử nghiệm ban đầu không phải được thiết kế để kiểm tra hiệu quả của vaccine với khoảng cách tiêm 2 mũi khác nhau.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN