Mang Tết đi muôn nơi

25/01/2019 - 07:28

Tết là là dịp để sẻ chia. Tết là khi mọi người được đủ đầy. Với lòng tâm niệm quyết tâm chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn có được một cái Tết sum vầy, đầm ấm, dù cuộc sống còn đó những bộn bề lo toan, các tổ chức xã hội của tỉnh trong dịp Tết này đã vận động, chuẩn bị khoảng 13 ngàn phần quà Tết để trao tặng cho người nghèo, các bệnh nhân, người khuyết tật, nạn nhân chất độc hóa học. Chúng tôi may mắn có một ngày theo chân những tấm lòng thiện nguyện, mang Tết đi muôn nơi.

Niềm vui của cả người cho và người nhận quà Tết.

Niềm vui của cả người cho và người nhận quà Tết.

Hàng ngàn suất quà

Góp mặt tại văn phòng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin - Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh từ sáng sớm để đi trao quà Tết cho bà con hộ nghèo, hộ nạn nhân nhiễm chất độc hóa học tại xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách, không khí chuẩn bị khá sôi nổi. Do các phần quà đã được tập kết trước tại địa phương nên đoàn đi trao quà chỉ khẩn trương rà soát lại các việc cần làm và nhanh chóng lên đường.

Cô Lê Thị Thanh Vân - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin - Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh thông tin, ngay từ thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10-2018, hội đã có kế hoạch tổ chức chương trình Tết yêu thương 2019 và bắt đầu vận động mạnh thường quân để có quà Tết cho các đối tượng hộ nghèo, nhất là hộ nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học và trẻ em. “Năm nay hội vận động được 10 ngàn suất quà, trong đó có 2 ngàn suất dành riêng cho trẻ em nghèo”, cô Chín Thanh Vân cho biết.

10 ngàn suất quà, không phải do một cá nhân ai mà là từ sự chung sức, chung lòng, ráp nối từ nhiều bên. Đó là từ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vai trò cầu nối của tổ chức hội, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và tấm lòng thiện nguyện của những nhà hảo tâm trong xã hội. “Nhiều tay vỗ mới nên kêu”, cô Chín Thanh Vân nói.

Về đến Vĩnh Hòa từ sớm vì “không muốn bà con đến nhận quà phải đợi mình”, anh chị Nguyễn Tu Mi - Phạm Thị Hồng (quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) đã chân thành tâm sự về những mong muốn được sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Với anh chị, làm việc thiện nguyện không phải chỉ mang tiền đến cho người có hoàn cảnh khó khăn mà mình còn cần phải quan tâm đến việc cho như thế nào để người dân cảm thấy được tôn trọng và món quà trao đi phải thật sự thiết thực.

“Mình sẽ tặng cái gì thật sự cần thiết, bà con có xài được. Khi tổ chức chương trình cần phải suy nghĩ kỹ để làm cho chu toàn, không thể làm để lấy tiếng. Không ai ép buộc mình làm việc này hết, thế nên dù làm ít thì mình cũng phải làm một phần đáng một phần”, chị Phạm Thị Hồng chia sẻ. Hai anh chị đã gắn bó với hoạt động thiện nguyện hơn 20 năm. Tết này, kết nối với nhiều tổ chức xã hội của tỉnh, anh chị tài trợ trên 600 suất quà và học bổng cho nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Riêng tại Vĩnh Hòa, có 100 phần quà (300 ngàn đồng/suất), mỗi phần gồm gạo, mì và các nhu yếu phẩm để bà con ăn Tết.

Động lực nào khiến cho các cô chú, anh chị vẫn miệt mài gắn bó với công tác thiện nguyện của tổ chức xã hội mà không kể nhiều đến sự nhận lại? Câu trả lời dành cho chúng tôi đến từ một cán bộ hội năng động và còn rất trẻ. Đó là anh Nguyễn Quốc Phong (sinh năm 1986) - Ủy viên Thường trực của hội. Là một người trẻ nhưng anh Phong đã gắn bó với công tác hội 8 năm liền. Càng tham gia vào công tác hội, càng đi đến với những hoàn cảnh nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học, anh Phong càng quyết tâm: “Có đi đến tận nơi, tận mắt chứng kiến nỗi đau, sự vất vả mà nạn nhân da cam cũng như gia đình họ đang trải qua thì mình càng tâm niệm phải cố gắng giúp đỡ họ nhiều hơn”.

Giúp Người nghèo vươn lên

Vui mừng khi được nhận quà Tết, bà Nguyễn Thị Năm, ngụ ấp Hòa 1, xã Vĩnh Hòa vừa loay hoay sắp xếp túi quà vừa cho biết: “Đều là các nhu yếu phẩm rất thiết thực cho Tết. Được nhà tài trợ tặng quà Tết, tôi mừng lắm!”.

Đến thời điểm tháng 11-2018, theo kết quả điều tra hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách là 5,88%. Để chăm lo cho Tết của bà con có hoàn cảnh khó khăn, địa phương đã tích cực vận động, kết nối với các tổ chức, cá nhân. “Những gì khó khăn đã được Đảng, Nhà nước và các mạnh thường quân giúp đỡ, nhưng tự thân bà con phải nỗ lực vươn lên, không nên trông chờ, ỷ lại. Không bỏ người nghèo lại phía sau nhưng tự thân người nghèo phải có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Các cô bác phải trách nhiệm hơn, phải vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững”, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa Võ Thế Hưng nhắn nhủ.

Gặp anh Trần Văn Phú - gương nạn nhân chất độc da cam vượt khó tiêu biểu của hội tại buổi trao quà Tết, chúng tôi cảm thấy chuyến đi hôm nay càng thêm nhiều ý nghĩa. Nhìn đôi chân teo tóp vì ảnh hưởng của chất độc hóa học cũng không làm cho người thanh niên sinh năm 1978 ở ấp Hòa Phước, xã Vĩnh Hòa vụt tắt niềm tin vào cuộc sống, tôi mới hiểu thế nào là nghị lực con người và sức mạnh của những tấm lòng nhân ái. Anh Phú vui mừng gặp lại cô Chín Thanh Vân, người đã cùng hội giúp đỡ anh vượt qua thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời và hào hứng kể lại những tiến triển mới và cơ hội mà anh đã nắm lấy để có cuộc sống ổn định hơn. “Phú bị tật hai chân, đi lại khó khăn nhưng đã nỗ lực vươn lên, giỏi nghề sửa kiểng và đi làm thuê, tự chăm lo cho cuộc sống”, cô Chín Thanh Vân kể lại.

Chúng tôi thấy niềm vui lấp lánh trong từng ánh mắt và nụ cười của người nhận và cả người cho đi, cũng như những cô chú, anh chị làm nhịp cầu nối, đưa mùa xuân đến với người nghèo. Chuyến xe trao quà Tết rời quê hương hoa kiểng Vĩnh Hòa để trở về đô thị, cô Chín Thanh Vân và các cô chú trong Ban Chấp hành hội lại tiếp tục trao đổi, bàn bạc để chuẩn bị cho những chuyến trao quà vào những ngày sắp tới đến các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Tết đang về gần!

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN