World Cup 2022:

Messi phá khối boongke Mexico; Pháp giành vé đầu tiên qua vòng bảng

27/11/2022 - 05:19

Trận đấu giữa Argentina vs Mexico đã kết thúc với chiến thắng 2-0 dành cho đại diện Nam Mỹ. Siêu sao Lionel Messi một lần nữa tỏa sáng khi đóng góp một bàn thắng và một đường kiến tạo.

Sau thất bại trước Saudi Arabia trong ngày ra quân, HLV Lionel Scaloni đã thực hiện tới 5 sự thay đổi nhân sự trong trận cầu quan trọng với Mexico và có tới 3 vị trí đến ở hàng phòng ngự khi chỉ duy nhất lão tướng Nicolas Otamendi được giữ lại. Về phía Mexico, HLV Tata Martino cũng có 3 sự thay đổi so với trận hòa không bàn thắng với Ba Lan.

Tính chất quan trọng của trận đấu là điều mà hai đội đều hiểu rõ, đặc biệt là Argentina, bởi nếu như không giành chiến thắng ở trận đấu này, cơ hội đi tiếp vào vòng 1/8 sẽ trở nên rất khó khăn. Chính vì thế, không bất ngờ khi Argentina là đội chủ động đẩy cao đội hình ngay sau tiếng còi khai cuộc. 

Với Mexico, đại diện CONCACAF chọn cách chơi phòng ngự nhiều lớp để phá lối chơi của Argentina. Mục tiêu của đội bóng này chỉ cần một kết quả hòa trước đối thủ mạnh nhất bảng để chờ cơ hội ở lượt trận cuối. Điều này được thể hiện rất rõ, khi hai ngòi nổ chính của Argentina là Lionel Messi và Angel di Maria liên tục bị vây ráp với ít nhất hai cầu thủ Mexico.

Trong thế trận bế tắc này, không quá bất ngờ khi Argentina không thể tạo ra bất cứ cơ hội nào để uy hiếp khung thành thủ môn Guillermo Ochoa. Điểm nhấn trong 45 phút đầu tiên có lẽ chỉ đến ở hai tình huống cố định chia đều cho hai đội. Đầu tiên là cú đá phạt của Messi ở phút 34 khiến thủ thành Ochoa vất vả đấm bóng và tiếp theo là tình huống vẽ đường cong tuyệt vời của Alexis Vega ở phút 45 nhưng bị thủ môn Emiliano Martinez bay người bắt gọn.

Messi tỏa sáng với 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo

Messi tỏa sáng với 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo

Bước sang hiệp 2, kịch bản không có nhiều thay đổi, khi Mexico tiếp tục chọn cách chơi vây ráp rất khó chịu của mình để chia cắt toàn bộ hàng công của Argentina. Trong thế trận bế tắc, HLV Scaloni đã có những điều chỉnh trên mặt trận tấn công, khi tung tiền đạo Julian Alvarez và tiền vệ Enzo Fernandez vào sân.

Những thay đổi này ngay lập tức phát huy tác dụng, khi lối chơi của Argentina trở nên thanh thoát hơn. Và điều mà NHM chờ đợi cuối cùng cũng đến. Phút 64, Di Maria có đường chuyền thuận lợi để Messi khống chế gọn gàng bên ngoài vòng cấm và tung ra cú dứt điểm hiểm hóc rất căng từ ngoài vòng cấm đưa bóng vào góc xa đánh bại Ochoa mở tỷ số trận đấu.

Có bàn thắng khai thông bế tắc, đôi chân của các cầu thủ được cởi bỏ áp lực, tinh thần thi đấu hưng phấn hơn và tạo ra được những cơ hội rất nguy hiểm. Đến phút 86, cầu thủ trẻ vào sân thay người, Enzo Fernandez đã đáp lại sự tin tưởng của HLV Scaloni bằng siêu phẩm cứa lòng tung lưới Ochoa ngay trong vòng cấm.

Giành chiến thắng chung cuộc 2-0, Argentina vươn lên thứ 2 trên BXH với 3 điểm, đứng sau Ba Lan với 1 điểm ít hơn và bằng điểm đội đứng sau là Saudi Arabia. Với Mexico, việc chỉ giành được 1 điểm sau 2 lượt trận khiến đại diện CONCACAF an phận ở vị trí bét bảng.

* Đối mặt với hàng thủ đối phương chơi kỷ luật, chặt chẽ nhưng Kylian Mbappe vẫn ghi cú đúp mang về 3 điểm kèm chiếc vé vào vòng 1/8 cho "Les Bleus" sau trận đấu Pháp vs Đan Mạch.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Cú đúp của Kylian Mbappe đã giúp Pháp nhấn chìm Đan Mạch với tỷ số 2-1. Nhà ĐKVĐ trở thành đội bóng đầu tiên đoạt vé vào vòng 1/8 World Cup 2022.

HLV Didier Deschamps làm mới hàng thủ với 2 điều chỉnh. Raphael Varane và Jules Kounde đá chính thay cho Ibrahima Konate và Benjamin Pavard. Bên cánh trái, Theo Herdandez tiếp tục trám vào vị trí bỏ lại của anh trai Lucas Hernandez (chấn thương). Như thường lệ, Deschamps chủ trương cho các học trò đá thận trọng nhất là trước đối thủ quen thuộc.

Sự thực dụng của người Pháp thể hiện rõ rệt trong cách họ ru ngủ đối phương và tận dụng các tình huống cố định. Cả 4 pha dứt điểm nguy hiểm đầu tiên của Les Bleus đều đến từ những pha bóng chết hoặc tạt cánh đánh đầu. Trong khi đó, Đan Mạch vẫn giữ được bản sắc trong lối chơi khoa học và kỷ luật khiến người Pháp không dễ tấn công. Trong một tình huống phản công nguy hiểm ở phút 36, Andreas Cornelius đã làm các CĐV Pháp thót tim với cú dứt điểm chệch cột.

Trên hàng công của Pháp, Kylian Mbappe và Ousmane Dembele tạo thành hai gọng kìm sắc bén và nguy hiểm. Nếu như Mbappe bứt phá khủng khiếp thì Dembele cầm bóng rất dẻo và rê bóng lắt léo. Cầu thủ của Barcelona trở thành nguồn sáng tạo bên cánh phải với nhiều pha bóng xuất sắc. Trong một tình huống vào giữa hiệp một, Dembele đã căng ngang thuận lợi cho Mbappe tiếc rằng số 10 của Les Bleus lại đệm bóng vọt xà.

Pháp đã tung ra tới 13 cú dứt điểm trong hiệp một mà không thu về bàn thắng. Đây là con số kỷ lục của đội bóng áo lam trong hiệp một tại một kỳ World Cup và EURO kể từ năm 1966. Các học trò của Deschamps vẫn thiếu một chút duyên trước khung thành Đan Mạch. Phút 60, Antoine Griezmann tiếc ngẩn ngơ vì pha dứt điểm ở vị trí thuận lợi lại đưa bóng lên trời. Nhưng chỉ một phút sau, thế trận tốt của Pháp đã thu về kết quả. Pha đập nhả một hai giữa Mbappe và Theo Hernandez được kết thúc bằng cú dứt điểm không thể cản phá của Mbappe.

Bàn mở tỷ số của Mbappe làm trận đấu trở nên sôi động hơn. Đan Mạch cũng như Pháp đều chơi ăn miếng trả miếng. Và trong một tình huống phạt góc vào phút 68, trung vệ Andreas Christensen đã có pha đánh đầu cháy lưới của Hugo Lloris. Đội bóng Bắc Âu càng chơi càng nguy hiểm. Phút 73, Mikkel Damsgaard dứt điểm cận thành song không thắng được thủ thành Lloris.  Đan Mạch đã chứng tỏ vì sao họ thắng được Pháp trong cả 2 lần đối đầu trước đó tại UEFA Nations League.

Trong thế trận đôi công cởi mở, cả hai bên đều bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc. Nhưng khí chất ngôi sao của người Pháp đã tạo ra khoảnh khắc quyết định. Phút 86, Mbappe ập vào đệm bóng đúng lúc từ quả tạt hiểm hóc của Griezmann. Màn trình diễn chói sáng của Mbappe đã mang lại chiến thắng 2-1 cho Pháp trước đối thủ kỵ giơ. Qua đó, Pháp trở thành đội đầu tiên tại World Cup 2022 giành vé vào vòng 1/8. Thầy trò Deschamps đã có 6 điểm sau 2 trận ở bảng D, xếp trên Australia (3 điểm), Tunisia (1 điểm) và Đan Mạch (1 điểm).

* Trong trận đấu Ba Lan vs Saudi Arabia tại bảng C World Cup 2022, tiền đạo Robert Lewandowski ghi dấu ấn với bàn thắng đầu tiên của bản thân tại cúp Thế giới, góp công vào thắng lợi 2-0 của "Đại bàng trắng".

Saudi Arabia là đội bị đánh giá thấp hơn. Chiến thắng 2-1 trước Argentina trong trận ra quân cũng khiến Saudi Arabia được thoải mái lựa chọn cách nhập cuộc, bởi một tỷ số hoà cũng đủ để khiến họ hài lòng. Tuy nhiên, khá bất ngờ khi thay vì chơi phòng ngự rình rập chờ thời cơ thì Saudi Arabia lại vẫn chọn cách đá pressing và đẩy tốc độ lên rất cao. Lối chơi này của Saudi Arabia đã phần nào khiến Ba Lan bất ngờ và đại diện châu Âu gặp rất nhiều khó khăn.

Phút 13, Saudi Arabia tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Kanno đã tung cú dứt điểm rất căng trong cấm nhưng sự xuất sắc của thủ thành Szczesny đã kịp cứu thua cho Ba Lan. Những phút sau đó, vẫn là Saudi Arabia chơi ép sân và Ba Lan từ thế cửa trên đã trở thành đội bóng lùi sâu về phần sân nhà đá phòng ngự phản công.

Tuy nhiên, đây lại là lúc Đại bàng trắng cho thấy sự lỳ lợm. Bởi chỉ cần 1 pha phản công thành công, Ba Lan đã tạo ra khác biệt. Phút 39, Lewandowski là người chuyền bóng để Zielinski dứt điểm chính xác giúp đội nhà bất ngờ vượt lên dẫn trước. Đây là kết quả của một pha chuyển đổi trạng thái rất nhanh của Ba Lan.

Kịch tính tiếp tục được tạo ra ở những phút cuối của hiệp 1. Phút 45, sau khi xem lại VAR, trọng tài đã cho Saudi Arabia được hưởng quả 11m. Tuy nhiên, Al-Dawsari đã không thắng được thủ thành Szczesny. Al-Burayk lao vào đá bồi cũng tiếp tục bị thủ môn của Ba Lan cản phá. Saudi Arabia đã bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời để gỡ hoà ngay trước khi hiệp 1 khép lại.

Lewandowski có pha lập công đầu tiên ở World Cup

Lewandowski có pha lập công đầu tiên ở World Cup

Sang hiệp 2, thế trận cũng không có gì thay đổi. Vẫn là một Saudi Arabia tấn công cực kỳ tốc độ, tạo ra rất nhiều cơ hội ngon ăn. Tuy nhiên, cứ đến tình huống dứt điểm cuối cùng là các chân sút đại diện châu Á đều dứt điểm cực tệ. Saudi Arabia vượt trội về số cơ hội tạo ra, chỉ số bàn thắng kỳ vọng, nhưng họ lại thua Ba Lan về hiệu quả trong những lần dứt điểm.

Tấn công mãi mà không ghi được bàn, thêm một lần nữa Saudi Arabia phải trả giá vì sự non nớt và thiếu tập trung. Phút 82, Al-Malki khống chế bóng hỏng ngay sát vòng cấm địa đội nhà. Và Lewandowski đã không bỏ lỡ thời cơ ghi bàn đầu tiên của mình ở kỳ World Cup năm nay, đồng thời ấn định chiến thắng 2-0 cho Ba Lan.

Đây là thất bại rất đáng tiếc cho Saudi Arabia. Bởi họ đã chơi rất hay trong trận đấu này, nhưng lại quá tệ trong việc tận dụng cơ hội ghi bàn. Trong khi đó, với Ba Lan, với 4 điểm/2 trận, họ đang có cơ hội lớn để giành tấm vé đi tiếp. Mặc dù vậy, cục diện bảng đấu này vẫn rất phức tạp.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN