Mỏ Cày Bắc kịp thời chi hỗ trợ người lao động gặp khó khăn

20/04/2022 - 05:39

BDK - Thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 25/QĐ-UBND của UBND tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước huyện Mỏ Cày Bắc triển khai kịp thời, việc chi hỗ trợ cho các nhóm đối tượng đảm bảo đúng theo quy định.

Đề xuất có chính sách hỗ trợ cho nhóm lao động chế biến dừa và cây giống, hoa kiểng.

Đề xuất có chính sách hỗ trợ cho nhóm lao động chế biến dừa và cây giống, hoa kiểng.

Đảm bảo chế độ

Trên cơ sở văn bản cấp trên, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản triển khai đến các ngành, đoàn thể, UBND các xã tổ chức thực hiện. Qua thống kê, toàn huyện có 23.598 người và hộ kinh doanh thuộc nhóm đối tượng chi hỗ trợ. Qua rà soát, thẩm định hồ sơ có có 23.241 người và hộ kinh doanh được phê duyệt chi hỗ trợ, với tổng kinh phí trên 39,6 tỷ đồng. Trong đó, huyện đã chi hỗ trợ cho 18.468 người, với kinh phí trên 34,3 tỷ đồng. Thẩm định trình phê duyệt kinh phí hỗ trợ tiền ăn cho 4.702 trường hợp F0, F1, kinh phí trên 5,1 tỷ đồng. Các trường hợp còn lại thuộc F0, F1 nhưng đã hưởng chế độ hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn.

Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Nguyễn Trường Linh cho biết: Công tác chi hỗ trợ giai đoạn đầu gặp một số khó khăn do khó xác định nhóm đối tượng cũng như công tác xác minh gặp hạn chế. Bởi vì, thời điểm triển khai ngay cao điểm giãn cách xã hội để phòng chống dịch. Phòng LĐTB&XH huyện đã tiếp nhận trên 10 ý kiến phản ánh và thắc mắc chính sách liên quan đến chi hỗ trợ. Qua các thông tin của NLĐ, Phòng LĐTH&XH huyện trả lời trực tiếp bằng văn bản cho 2 trường hợp ở Phú Mỹ, Tân Thanh Tây. Đây là trường hợp NLĐ làm tóc, không thuộc nhóm làm thuê theo quy định nên chưa hưởng chế độ. Các trường hợp còn lại được trả lời trực tiếp và gửi văn bản về các xã để kịp thời giải đáp cho người dân. Qua quá trình thực hiện, đến nay, Phòng LĐTB&XH huyện không có nhận thông tin thắc mắc của NLĐ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Thanh Phong cho hay: Qua xét chi hỗ trợ cho NLĐ gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 25/QĐ-UBND, trong hệ thống tổ chức công đoàn, NLĐ không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Công nhân, NLĐ đồng tình, thống nhất cao. Ngoài việc xét chi hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền, các tổ chức công đoàn cũng xét hỗ trợ thêm cho NLĐ, nhất là hỗ trợ bữa ăn ca, với số tiền 880 triệu đồng; hỗ trợ cho 142 công nhân, NLĐ là F0, F1, số tiền trên 272 triệu đồng.

Từ khi triển khai thực hiện chi hỗ trợ cho NLĐ gặp khó khăn do dịch Covid-19, Thường trực HĐND huyện giao cho Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện giám sát một số địa phương. Ban Kinh tế - Xã hội huyện đã chọn 4 địa phương: Khánh Thạnh Tân, Tân Thanh Tây, Thạnh Ngãi, Phú Mỹ để khảo sát và giám sát. Đoàn đã khảo sát thực tế tại các hộ theo danh sách chọn ngẫu nhiên. Kết quả, người dân rất đồng tình.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Huỳnh Văn Việt - Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện cho biết: Người dân cho rằng, số tiền hỗ trợ không lớn nhưng thể hiện được tình cảm, trách nhiệm và sự giúp đỡ của Chính phủ đối với người dân.

Đề nghị xem xét bổ sung đối tượng

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, NLĐ đã trở lại làm việc tại các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, dư âm sau dịch vẫn còn. Người dân vẫn trông chờ chế độ, chính sách của Nhà nước để góp phần ổn định hơn cuộc sống. Trên địa bàn huyện, có trên 33 ngàn lao động ngoài nhóm ngành nghề chi hỗ trợ tại Quyết định số 25/QĐ-UBND gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. NLĐ chủ yếu làm ngành nghề chế biến sản phẩm dừa, cây giống, hoa kiểng.

Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Nguyễn Trường Linh cho biết: Huyện đã lập danh sách và cần kinh phí trên 4,9 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND huyện có 2 tờ trình đề nghị về Sở LĐTB&XH thẩm định bổ sung nhóm ngành nghề chế biến nông nghiệp. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hướng dẫn mới về bổ sung đối tượng chi hỗ trợ cho nhóm người này.

Ông Huỳnh Văn Việt cho rằng, kinh tế của người dân cơ bản ổn định, đa số có nâng lên sau dịch. Tuy nhiên, hiện nay, giá sản phẩm nông nghiệp (dừa khô) giảm mà dân đa số thu nhập từ dừa. Qua nắm tình hình trong dân, người dân còn khó khăn và trông chờ nguồn hỗ trợ để trang trải phần nào cuộc sống. Để chia sẻ khó khăn của người dân, kiến nghị Sở LĐTB&XH có đề xuất UBND tỉnh xem xét để có phương án hỗ trợ chăm lo cho người dân trong thời gian tới tốt hơn.

Phó giám đốc Sở LĐTB&XH Đoàn Hải Nam cho biết: Quyết định số 25/QĐ-UBND của UBND tỉnh trước khi trình ký đã được lấy ý kiến của các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố. Sau thực tế triển khai tại cơ sở và qua thống kê, có một số đối tượng thật sự khó khăn trong thời điểm giãn cách cần hỗ trợ. Do đó, Sở LĐTB&XH có trình bổ sung thêm “đối tượng 25+” (nhóm đối tượng ngoài Quyết định số 25/QĐ-UBND) trình thành viên UBND tỉnh, các ngành. Tuy nhiên, kinh phí của tỉnh không đảm bảo nên không chi hỗ trợ cho “đối tượng 25+”.

Theo ông Đoàn Hải Nam, Sở LĐTB&XH đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết thúc hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 25/QĐ-UBND. Tổng số thực chi toàn tỉnh 540 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ cho người dân 294.540 đối tượng thụ hưởng. Hiện tại, còn chính sách hỗ trợ cho NLĐ đào tạo nghề để doanh nghiệp chuyển đổi cơ cấu sản xuất. Hỗ trợ theo Nghị quyết số 126/NQ-CP còn huyện Châu Thành do có 2 khu công nghiệp nên số lượng công nhân rất lớn. “Sở LĐTB&XH vừa tiếp đoàn kiểm toán về việc chi hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 25/QĐ-UBND. Qua rà soát ngẫu nhiên có nhiều trường hợp chi trùng được ghi nhận tại địa bàn huyện Châu Thành và TP. Bến Tre phải thu hồi. Để đảm bảo việc chi đúng, chi đủ, sau khi thực hiện chi hỗ trợ, huyện rà soát tiến hành hậu kiểm để chống trùng”, ông Đoàn Hải Nam lưu ý.

Tại buổi giám sát kết quả thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ cho NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 25/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh tại huyện Mỏ Cày Bắc, Phó chủ tịch HĐND huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Đạt - Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Mỏ Cày Bắc đánh giá: Phần lớn người dân chưa nắm được chủ trương về không bổ sung đối tượng chi hỗ trợ. Do đó, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các xã tuyên truyền, quán triệt công văn của UBND tỉnh về việc không bổ sung đối tượng chi hỗ trợ cho NLĐ gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Quyết định số 25/QĐ-UBND.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN