Mỏ Cày Bắc tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án

15/11/2023 - 05:16

BDK - Trong năm 2023, trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc đã tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng 6 công trình (CT). Trong đó, có 3 CT chuyển tiếp (Dự án - DA Tuyến tránh Phước Mỹ Trung; CT Trạm biến áp 110kV Thanh Tân và nhánh rẽ đấu nối; CT Đường N11 - Khu dân cư trung tâm thương mại chợ Ba Vát, thị trấn Phước Mỹ Trung) và 3 CT triển khai mới (DA Hạ tầng thiết yếu hỗ trợ phát triển vùng cây ăn trái, hoa kiểng khu vực Mỏ Cày Bắc và huyện Chợ Lách; DA Hoàn thiện hệ thống thủy lợi Bắc, Nam Bến Tre; CT Nâng khả năng tải đường dây 110kV Bến Tre 2 - Mỏ Cày 2 - Mỏ Cày).

Thi công Dự án Tuyến tránh Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc). Ảnh: Lê Đệ

Thi công Dự án Tuyến tránh Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc). Ảnh: Lê Đệ

Ngay sau khi các DA được phê duyệt đầu tư, huyện đã chủ động triển khai chủ trương xây dựng CT đến các bộ phận chuyên môn có liên quan và được phổ biến sâu rộng đến nhân dân, tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành và người dân trong suốt quá trình triển khai thực hiện.

Kết quả đến nay: Đối với các CT chuyển tiếp đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong đó, DA Tuyến tránh Phước Mỹ Trung là CT trọng điểm của huyện, được các cấp, các ngành và người dân quan tâm. DA được phê duyệt với tổng mức đầu tư 179,9 tỷ đồng, diện tích đất phải thu hồi của dân 60.803m2 của 179 trường hợp hộ dân bị giải tỏa. Tổng tiền bồi thường, hỗ trợ 95 tỷ đồng. Đến nay, đã hoàn tất công tác phê duyệt phương án bồi thường. 175/179 hộ dân đã bàn giao mặt bằng và CT đang trong giai đoạn san lắp mặt bằng thông tuyến.

Đối với các CT đang triển khai trong năm 2023: DA Hạ tầng thiết yếu hỗ trợ phát triển vùng cây ăn trái, hoa kiểng khu vực Mỏ Cày Bắc và huyện Chợ Lách, huyện đã triển khai thông báo thu hồi đất. Đến nay, đang trình phê duyệt phương án bồi thường và sẽ thực hiện chi trả tiền cho dân để bàn giao mặt bằng.

DA Hoàn thiện hệ thống thủy lợi Bắc, Nam Bến Tre, huyện đã thực hiện xong thông báo thu hồi đất trong tháng 9-2023, đang kiểm kê hoa màu, vật kiến trúc đạt 50% số hộ. CT Nâng khả năng tải đường dây 110kV Bến Tre 2 - Mỏ Cày 2 - Mỏ Cày đang trong giai đoạn thiết kế cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) nhưng chưa bàn giao và chưa thông báo thu hồi đất. 

 Thi công công trình Dự án Tuyến tránh Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc). Ảnh: Lê Đệ

 Thi công công trình Dự án Tuyến tránh Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc). Ảnh: Lê Đệ

Đối với 4 CT mới được UBND tỉnh phê duyệt (đường A6, xã Tân Thành Bình; đường ĐA. 06, xã Hưng Khánh Trung A; đường liên ấp Kinh Gãy - Mỹ Sơn Đông, xã Phú Mỹ; đê bao Tân Nhơn, xã Hưng Khánh Trung A), huyện chỉ đạo các ngành có liên quan và Đảng ủy, UBND các xã có CT tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Tuy nhiên, công tác GPMB phục vụ các CT, DA trên địa bàn huyện vẫn còn khó khăn, hạn chế. DA Tuyến tránh Phước Mỹ Trung hiện tại còn 4/179 trường hợp hộ dân bị giải tỏa chưa đồng ý nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng. 4 trường hợp này có diện tích đất bị thu hồi liền kề nhau thuộc phần mở rộng vòng xoay ngã Ba Bền nên ít ảnh hưởng đến thi công phần đường chính.

CT Trạm biến áp 110kV Thanh Tân và nhánh rẽ đấu nối hiện còn 1/13 hộ bị giải tỏa không đồng ý phương án bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt. Trường hợp này, huyện đã tổ chức 5 lần vận động nhưng kết quả hộ vẫn không thống nhất bàn giao mặt bằng.

DA Hoàn thiện hệ thống thủy lợi Bắc, Nam Bến Tre (địa phận huyện Mỏ Cày Bắc có 10 cống) đang trong giai đoạn đầu triển khai nhưng đã phát sinh những vướng mắc: Nhiều hộ dân không cho đơn vị tư vấn cắm GPMB trên đất (cống Chợ Mới, xã Thạnh Ngãi). Hộ dân không phối hợp kiểm kê tài sản bị giải tỏa (cống Chợ Xếp, xã Tân Thành Bình). Dữ liệu địa chính do Văn phòng Đăng ký đất đai Bến Tre cung cấp phục vụ thông báo thu hồi đất có sai sót (sai tên, sai số thửa, nhập thửa, nhiều hộ trong phạm vi bị giải tỏa nhưng không được cung cấp dữ liệu nên không nhận được thông báo thu hồi đất dẫn đến hộ dân không hợp tác trong quá trình kiểm kê).

Nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác GPMB phục vụ các CT, DA trên địa bàn huyện trong thời gian tới là: Đối với DA Tuyến tránh Phước Mỹ Trung, bên cạnh công tác vận động, huyện tập trung giải quyết nội dung khiếu nại của 1 hộ gia đình có liên quan đến đơn giá bồi thường vật kiến trúc. Đồng thời, tìm quỹ đất để xem xét bố trí nền tái định cư theo nội dung đơn khiếu nại của hộ. 

Đối với CT Trạm biến áp 110kV Thanh Tân và nhánh rẽ đấu nối, Ban vận động GPMB tiếp tục phối hợp với UBND xã Tân Thành Bình tổ chức gặp gỡ, vận động 1 hộ dân bàn giao mặt bằng xây dựng CT.

DA Hoàn thiện hệ thống thủy lợi Bắc, Nam Bến Tre, tập trung kiểm kê đất đai, tài sản bị giải tỏa. Phối hợp với đơn vị tư vấn và UBND các xã nơi có CT tiếp tục vận động hộ dân cho bổ sung những mốc GPMB ở những vị trí chưa cắm được và phối hợp kiểm kê, cập nhật bổ sung thông báo thu hồi đất đối với các trường hợp còn sai sót đảm bảo đủ cơ sở pháp lý thực hiện thu hồi đất đúng quy định và đúng tiến độ.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN