Mỏ Cày Nam kỷ niệm 63 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi

16/01/2023 - 13:11

BDK.VN - Sáng 16-1-2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Mỏ Cày Nam đã long trọng tổ chức kỷ niệm 63 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi ( 17-1-1960 - 17-1-2023), phát động thi đua Đồng khởi mới và công bố xã Định Thủy đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiễu mẫu.

Phó bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến trao bằng công nhân xã NTM kiểu mẫu cho Định Thủy.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến trao bằng công nhận xã NTM kiểu mẫu cho Định Thủy.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến; Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Thanh Dân; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung; Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh cùng các đồng chí lãnh đạo về hưu qua các thời kỳ đến dự.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Hà Quốc Cường đọc diễn văn ôn lại lịch sử 63 năm Đồng khởi ở Bến Tre và cho rằng: Cách nay 63 năm - mùa xuân năm Canh Tý (năm 1960), Mỏ Cày được Tỉnh ủy Bến Tre chọn làm điểm chỉ đạo phong trào Đồng khởi tại 3 xã: Định Thủy, Bình Khánh, Phước Hiệp.  Phong trào Đồng khởi năm 1960 ở Bến Tre là một điển hình tuyệt vời về sự nổi dậy của quần chúng nhân dân. Từ tay không, với lòng yêu nước, tha thiết độc lập, tự do, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Bến Tre đã nổi dậy đánh địch một cách sáng tạo và hiệu quả, làm nên cuộc Đồng khởi thần kỳ, ghi danh vào trang sử vàng của dân tộc. Từ thực tiễn Đồng khởi, Bến Tre đã góp phần to lớn vào cao trào cách mạng miền Nam từ đấu tranh chính trị sang đấu tranh chính trị kết hợp vũ trang song song; đánh dấu bước ngoặc lịch sử thứ nhất của cách mạng miền Nam trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Phát huy tinh thần Đồng khởi năm xưa, Mỏ Cày Nam phát động rộng, mạnh trong toàn Đảng bộ, dân, quân huyện thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới” theo Chỉ thị 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phong trào thi đua đã nhanh chóng lan rộng, thấm sâu vào cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Phong trào đã làm cho các tổ chức đảng ngày càng vững mạnh, đảng viên thể hiện tốt vai trò tiên phong gương mẫu; phong trào đã thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đã đưa những công trình, dự án theo kế hoạch trở thành hiện thực; đã từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn và đô thị của huyện.

Ký kết thi đua giữa các đơn vị năm 2023.

Ký kết thi đua giữa các đơn vị năm 2023.

Từ phong trào đã xây dựng, nuôi dưỡng được những điển hình tiêu biểu, tiên tiến, hôm nay có 41 tập thể, 45 cá nhân xuất sắc được Huyện ủy, UBND huyện khen thưởng trong dịp kỷ niệm. Trong những kết quả thi đua Đồng khởi mới, nổi bật hơn hết là thi đua xây dựng NTM. Đến nay huyện đã hoàn thành 11/15 xã NTM; trong đó có 2 xã NTM nâng cao và xã Định Thủy đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

"Thay mặt Huyện ủy, tôi ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ và Nhân dân Định Thủy; biểu dương các tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến của huyện trong phong trào thi đua Đồng khởi mới được khen thưởng ở cấp huyện cũng như ở các cấp ủy cơ sở. Mong rằng những điển hình này sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, lan tỏa cách làm hay, việc làm tốt theo phương châm “Học tập điển hình, bắt kịp điển hình, vượt qua điển hình”. Thực hiện nhiệm vụ đột phá trong Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025; NQ Huyện ủy năm 2023 đã xác định quyết tâm tập trung hoàn thành các tiêu chí huyện NTM để được công nhận vào đầu năm 2024.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, cũng như thực hiện thắng lợi NQ Huyện ủy năm 2023, thay mặt Huyện ủy, tôi chính thức phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới xây dựng huyện NTM“ trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và toàn dân hãy phát huy mạnh mẽ tinh thần Đồng khởi, đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực, sáng tạo tích cực thi đua “Đồng khởi mới“. Tạo ra phong trào “Người người thi đua, nhà nhà thi đua, ngành ngành thi đua” với sản phẩm cụ thể, công trình cụ thể, phần việc cụ thể góp phần đạt các tiêu chí huyện NTM. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự tiêu biểu, gương mẫu trong thi đua “Đồng khởi mới”. Năm 2023, đề nghị cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ động đăng ký và cam kết thực hiện các nội dung thi đua với Huyện ủy để tỏ rõ quyết tâm thực hiện.  Bài học lớn nhất, có ý nghĩa sâu sắc nhất rút ra từ phong trào Đồng khởi năm 1960 là “Tin dân, gắn bó máu thịt với dân, nắm chắc dân và biết dựa vào dân”. Do vậy tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền quán triệt sâu sắc bài học này để phát huy dân chủ một cách tốt nhất; huy động cao nhất sức mạnh toàn dân; tuyên truyền, vận động, lãnh đạo các tầng lớp nhân dân, không để người dân nào đứng ngoài cuộc thi đua “Đồng khởi mới xây dựng huyện NTM”. Đối với bà con nhân dân cần tích cực thi đua, thực hiện tốt phần việc của mình, xứng đáng với danh hiệu người dân quê hương Đồng Khởi”, Bí thư Huyện uỷ Hà Quốc Cường kêu gọi.

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân tiêu biểu.

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân tiêu biểu.

Dịp này, UBND huyện cũng đã công bố quyết định và trao bằng công nhận xã Định Thủy đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Có 15 tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh; UBND huyện khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần cho xã Định Thủy đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và đạt thành tích trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới”.

Tin, ảnh: Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN