Mô hình nuôi tôm Combine Mini cho nông hộ nhỏ

06/12/2021 - 06:09

BDK - Năm 2021, Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam Chi nhánh Bến Tre giới thiệu mô hình mới CPF-Combine Mini dành cho hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Combine Mini có 3 ưu điểm: diện tích nhỏ, vốn ít và sử dụng nhân công trong gia đình, tôm nuôi có thể đạt kích cỡ 20 con/kg. Mô hình mở ra triển vọng làm giàu cho nông hộ nuôi tôm trong tỉnh.

Các ao phục vụ tuần hoàn nước được xem là “trái tim” của mô hình Combine Mini.

Các ao phục vụ tuần hoàn nước được xem là “trái tim” của mô hình Combine Mini.

Ông Lê Thế Hải - Trợ lý Phó tổng giám đốc kinh doanh (Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam) cho biết, hiện 3 mô hình CPF-Combine Mini của ông Vũ Đình Hà tại huyện Bình Đại được đánh giá là bài bản nhất, mô hình mẫu để giới thiệu cho các nông hộ nhỏ lẻ muốn nuôi tôm sạch.

Bí quyết thành công của mô hình CPF-Combine Mini là hệ thống tuần hoàn nước. Giữa lòng thị trấn Bình Đại, đất đai nhỏ lẻ, dân cư san sát, mô hình nuôi tôm mini của ông Hà vẫn đều đặn đi qua 7 vụ nuôi, với tỷ lệ thành công từ 80 - 100%. Ông Vũ Đình Hà chia sẻ: “Hệ thống tuần hoàn nước là “trái tim” của mô hình CPF-Combine Mini. Đa số nông dân đến xem và học cách thực hiện mô hình đều tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả của sự tuần hoàn nước. Bởi vì, 8/10 phần kinh phí đầu tư, đất đai là dành cho tuần hoàn nước. Nhưng tôi khẳng định, “nuôi nước” là yếu tố quyết định sự thành công của mô hình CPF-Combine Mini”. Hệ thống tuần hoàn nước khép kín giúp môi trường nuôi tôm được trong lành, con tôm an toàn trước dịch bệnh, nhà nông tránh được rủi ro, thất thu. Lợi ích hơn nữa là đảm bảo môi trường sống cho khu vực xung quanh, không xả thải trực tiếp ra ngoài, mô hình có hầm biogas, phân tôm không gây mùi hôi, phân sử dụng để bón cho cây trồng rất tốt.

Về điều kiện để triển khai mô hình CPF-Combine Mini, ông Vũ Đình Hà có bố trí như sau: Diện tích đất cần có 10.000m2/khu nuôi, số tiền phải đầu tư 800 triệu đồng, cần 2 lao động (thích hợp cho nông hộ ít người chỉ có 2 vợ chồng vẫn quản lý, thực hiện được mô hình). Trong đó, hệ thống tuần hoàn nước chiếm khoảng 8.000m2 đất cho: 1 ao ương tôm giống (50 - 100m2 đất), ao xử lý khoảng 500m2, ao sẵn sàng chứa nước đã lọc sạch 500m2 và ao lắng (diện tích rộng nhất trong các ao); còn lại là hai ao nuôi, mỗi ao nuôi 500 - 600m2 đất.

Quy trình tuần hoàn nước khép kín, nước được “nuôi dưỡng” kỹ lưỡng, loại trừ được yếu tố dịch bệnh trên con tôm, nông hộ lại có đủ nước mặn cho mùa vụ quanh năm. Bình quân mỗi năm, mô hình này nuôi được 2,5 vụ tôm thẻ chân trắng. Thời gian nuôi mỗi vụ từ 100 - 110 ngày. Chất được dùng để xử lý nước chủ yếu là thuốc tím và clo, không gây hại cho môi trường. Sau 7 vụ nuôi, ông Vũ Đình Hà đánh giá, tôm nuôi theo mô hình CPF-Combine Mini tỷ lệ thành công từ 80 - 100%, tôm luôn đạt kích cỡ khoảng 28 con/kg. Kích cỡ tôm thu lớn nhất có thể đạt 20 con/kg.

So sánh về chi phí (CP) sản xuất và giá bán ra, CP sản xuất 1kg tôm của hộ nuôi theo cách truyền thống là 80 ngàn đồng/kg, CP sản xuất 1kg tôm theo mô hình CPF-Combine Mini là 100 ngàn đồng/kg, cao hơn 20 ngàn đồng do CP tuần hoàn nước. Tuy nhiên, nhờ môi trường nuôi sạch, tôm khỏe, size tôm lớn nên giá bán con tôm nuôi theo mô hình CPF-Combine Mini lên đến 160 ngàn đồng/kg, lợi nhuận hơn khoảng 40 ngàn đồng so với tôm nuôi thông thường (120 ngàn đồng/kg). Chỉ sau 2 vụ nuôi, nông hộ có thể lấy lại vốn đầu tư. Chất lượng tôm sạch, dễ bán trên thị trường.

Từ mô hình tiên phong CPF-Combine Mini của ông Vũ Đình Hà, đến nay, trên địa bàn huyện Bình Đại đã nhân rộng, với 50 hộ tham gia, tổng diện tích nuôi 50ha (mỗi hộ 1ha). Ông Hà cho biết, để nhân rộng mô hình này cần khuyến khích tinh thần tự cường của nông dân. Bởi vì, nông dân muốn nuôi tôm theo mô hình CPF-Combine Mini chỉ cần kiến thức nuôi tôm cơ bản, nhưng lại cần tinh thần tự cường để đi vay ngân hàng mới có được số vốn 800 triệu đồng đầu tư cho mô hình nuôi. Đồng thời, người nông dân cần nỗ lực học hỏi khi áp dụng mô hình mới.

Bài, ảnh: Phương Khê

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN