Mở rộng vùng sản xuất xoài tứ quý đạt tiêu chuẩn GlobalGAP

15/04/2021 - 19:22

BDK - Huyện Thạnh Phú hiện có hơn 400ha đất trồng xoài tứ quý, chủ yếu tại 3 xã Thạnh Phong, Thạnh Hải và Giao Thạnh; trong đó tại xã Thạnh Phong 300ha.

Bà Lê Thị Tuyết Nga trồng xoài theo chuẩn GlobalGAP.

Bà Lê Thị Tuyết Nga trồng xoài theo chuẩn GlobalGAP.

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Thạnh Phong chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2017, với 65 thành viên, tổng diện tích trồng xoài 30ha. Hiện nay, số thành viên HTX tăng lên 148, với tổng diện tích trồng xoài 65ha.

Thành viên tham gia HTX có nhiều lợi ích: được hỗ trợ lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất; tham gia mô hình sản xuất xoài sạch theo chuẩn GAP… Bà Lê Thị Tuyết Nga, ấp Đại Thôn, là thành viên HTX ngay từ khi mới thành lập cho biết: “Tôi trồng xoài trên diện tích hơn 4.000m2 được hơn 5 năm. Với quy trình sản xuất sạch, đạt chuẩn GlobalGAP, trái đẹp, trừ đi chi phí, mỗi năm tôi thu lợi từ 40 - 50 triệu đồng”.

Năm 2019, xoài tứ quý của huyện Thạnh Phú được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu và truy xuất nguồn gốc đã giúp cho HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Thạnh Phong nâng cao vị thế cạnh tranh cũng như hình ảnh của xoài tứ quý đến khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Hiện HTX chỉ có sản phẩm xoài tứ quý bán trái. HTX  đang thực hiện Dự án “Liên kết sản xuất và sản xuất các sản phẩm xoài tứ quý Thạnh Phú”. Ông Nguyễn Văn Trường - Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Thạnh Phong cho biết: Khi dự án này được triển khai thực hiện, HTX sẽ đầu tư trang thiết bị, máy móc, nâng cấp nhà xưởng để có thêm sản phẩm xoài tứ quý sấy dẻo và các sản phẩm khác được chế biến từ xoài. HTX sẽ tổ chức và mở rộng sản xuất với các thành viên để chuyển giao kỹ thuật sản xuất, thu hoạch nhằm đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn GAP, trong đó ưu tiên mở rộng vùng sản xuất đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng đều về chất lượng, ổn định về số lượng sản phẩm.

Tin, ảnh: Minh Mừng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN