Mỗi công dân thành phố Bến Tre hãy chung tay giữ vệ sinh môi trường

09/02/2012 - 15:43
Công nhân Công trình đô thị luôn giữ gìn đường phố sạch đẹp. Ảnh: T.Long

"Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Việc nhắc nhở con cháu phải ăn ở sạch sẽ, gọn gàng luôn được người lớn trong gia đình quan tâm.

Điều đó cũng thể hiện nề nếp, ý thức trách nhiệm của các thành viên trong một gia đình. Thế còn việc giữ vệ sinh môi trường sống xung quanh mình thì sao? Mỗi chúng ta đã làm gì để thành phố thân yêu của mình thêm xanh, sạch, đẹp hơn? Mỗi người dân trên địa bàn thành phố hãy tự ý thức giữ gìn vệ sinh chung để cảnh quan đô thị ngày càng văn minh hơn, điều đó cũng thể hiện chúng ta là những con người văn minh.

Thành phố Bến Tre được công nhận là đô thị loại III vào năm 2007 và công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2009. Đạt được những thành quả trên là nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân thành phố Bến Tre để hoàn thiện và nâng chất các tiêu chí của một đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Việc xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị đã được tập trung đầu tư khá mạnh là điều kiện cơ bản để xây dựng thành phố ngày càng văn minh, sạch đẹp hơn. Tuy nhiên, khi thành phố phát triển, dân số cơ học ở đô thị ngày một tăng lên; đồng thời cũng tỷ lệ thuận với, lượng rác thải cũng tăng theo từng năm. Vấn đề xử lý rác thải là một yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành, cảnh quan sạch đẹp. Năm 2010, thành phố Bến Tre đã chi cho công tác vệ sinh, môi trường đô thịụ 5,3 tỷ đồng, năm 2011 được tăng lên 7,6 tỷ đồng. Nếu mỗi người chúng ta ý thức giữ vệ sinh chung, thì môi trường sống chung quanh không những sạch mà còn góp phần giảm lượng rác thải, tiết kiệm chi phí cho công tác vệ sinh môi trường.

Gặp gỡ một chị lao công có 23 năm thâm niên, chị cho biết, đây không chỉ là công việc mưu sinh mà còn là tình yêu đối với thành phố này. Chị tên Trần Thị Vững, Tổ trưởng Tổ Vệ sinh môi trường của Công ty TNHH 1 thành viên Công trình đô thị nhớ lại, ngày trước khi nhiều con hẻm, con đường chưa được bê-tông, thảm nhựa, việc quét và thu gom rác của chị em trong tổ rất vất vả, nhiều hôm các chị phải mang theo đèn pin vì không có điện. Sau hơn 20 năm, bộ mặt đô thị thành phố Bến Tre đã có nhiều đổi thay. Đường sá, cầu cống, vỉa hè được xây dựng khá khang trang, đẹp đẽ. Ý thức người dân trong việc giữ vệ sinh chung cũng ngày một nâng cao. Tuy nhiên, chị Vững cũng cho biết thêm, một số hộ dân sau khi quét nhà thì “đẩy” hết rác ra đường, rồi gió phát tán rác ra cả đoạn đường gây mất vẻ mỹ quan đô thị. Đây chính là vấn đề khiến các chị em trong tổ phải trăn trở. Chị nói: “Công việc của chúng tôi giống như làm dâu trăm họ, chúng tôi chỉ mong sao người dân gom gọn rác và đem rác để đúng nơi, đúng giờ qui định để chúng tôi dễ thu dọn”. Thử hỏi không đau lòng sao được, khi mà con đường vừa mới được dọn dẹp lại có vài ba miếng giấy, bao nylon bay tứ tán. Nhiều năm qua, cứ vào 3 giờ 30 phút sáng mỗi ngày, Tổ vệ sinh môi trường gồm 24 chị em lại ra quân quét đường phố để mỗi sáng các em học sinh đến trường, chúng ta đến cơ quan trên những con đường sạch, đẹp, thoáng mát.

Giữ gìn cho Thành phố sạch đẹp không là chuyện của riêng ai. Hy vọng mỗi người chúng ta hãy yêu mến nơi mình đang ở và cùng nhắc nhở nhau giữ vệ sinh chung. Điều đó thể hiện chúng ta là những con người văn minh sống trong một thành phố văn minh.

T.Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN