Một hộ nghèo ghép hai mảnh đời khốn khó

11/07/2021 - 19:02

BDK - Căn nhà tình nghĩa của ông Trần Văn Lùn (61 tuổi) nằm khá sâu trong vườn thuộc Tổ nhân dân tự quản số 3, ấp Cái Chốt, xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm. Ông Lùn là thương binh hạng 3/4 đang sống cùng với vợ là bà Dương Thị Truyện (66 tuổi) bị bệnh khờ bẩm sinh.

Vợ chồng ông Trần Văn Lùn trong căn nhà tình nghĩa. Ảnh: H. Đức

Vợ chồng ông Trần Văn Lùn trong căn nhà tình nghĩa. Ảnh: H. Đức

Năm 1980, khi vừa tròn 20 tuổi, ông Lùn tham gia nghĩa vụ quốc tế Campuchia. Đơn vị của ông đóng quân tại tỉnh Koh Kong. Năm 1983, ông bị thương ở chân phải (xếp loại thương binh 3/4) và trở về quê nhà. Gia đình của ông Lùn có 11 anh chị em, nhà nghèo nên tất cả đều phải bươn chải lo kiếm cái ăn ở nhiều nơi. Trình độ văn hóa thấp và không có nghề nghiệp nên ông theo bạn hàng xóm làm nghề đặt lọp, cắm câu hoặc làm thuê công việc nhẹ cho những người có nhu cầu. Năm 1995, ông Lùn gặp bà Truyện và hai người sống với nhau từ đó cho tới nay.

Theo những người hàng xóm của ông Lùn, vợ chồng ông sống với nhau nay đã 26 năm nhưng không có con. Bà Truyện bị bệnh khờ bẩm sinh nên cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, ông Lùn đang được hưởng chế độ thương binh (mức lương 2,656 triệu đồng/tháng), bà Truyện được hưởng trợ cấp xã hội (540 ngàn đồng/tháng). Vợ chồng ông nhín nhúc, chi tiêu tiết kiệm để đủ sống. Tuy nhiên, gần đây bà Truyện thường hay bị đau khớp và ho nhiều. Không có điều kiện đi trị bệnh nên bà chỉ xin thuốc trạm y tế xã uống theo kiểu “cầm chừng”. Ông Lùn bị thương tật (cụt mất ống chân phải, gắn chân giả) đi lại khó khăn và không có tiền nên không có khả năng đưa vợ đi trị bệnh. “Nhà tôi bị sập do bão năm 2006 và được Nhà nước tặng nhà tình nghĩa năm 2012. Vợ chồng tôi nương tựa nhau sống để an ủi trong lúc tuổi già. Chúng tôi rất cảm ơn sự giúp đỡ của Nhà nước và nhà hảo tâm đối với gia đình”, thương binh Trần Văn Lùn bày tỏ.  

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Cái Chốt Phạm Thanh Diễm cho biết: Chính quyền địa phương rất quan tâm đối với hộ ông Trần Văn Lùn. Vào những ngày lễ, Tết hoặc những khi có các đoàn từ thiện, hộ ông đều được nhận quà hỗ trợ. Vợ chồng ông Lùn sống thân thiện và hòa nhã với chòm xóm. Hoàn cảnh của hộ ông Lùn rất mong được sự chia sẻ, giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái.

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ của bạn đọc đối với gia đình ông Trần Văn Lùn, xin vui lòng liên hệ với Phòng Hành chính - Trị sự, Tòa soạn Báo Đồng Khởi. Địa chỉ: số 171-173, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường An Hội, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

H. Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN