Một trường hợp nghèo bệnh nan y cần giúp đỡ

13/10/2019 - 20:02

BDK - Bà Nguyễn Thị Thu (72 tuổi) ở ấp Tân Quới Tây B, xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày Nam là hộ nghèo, đang mắc phải nhiều bệnh.

Bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đang khám bệnh cho bà Thu. Ảnh: H. Đức

Bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đang khám bệnh cho bà Thu. Ảnh: H. Đức

Bà Bảy (hàng xóm của bà Thu) cho biết: “Nhiều năm trước đây, bà Thu vất vả nuôi mẹ và con trai bị bệnh kéo dài. Bệnh của bà Thu tiềm ẩn đã lâu nhưng bà không biết, đến chừng biết ra… thì mới hay bệnh nặng”.

Bà Nguyễn Thị Thu có cha ruột và chồng đều là liệt sĩ. Mẹ ruột của bà được Nhà nước tặng bằng người có công với đất nước. Hơn 10 năm trước, bà Thu vừa nuôi mẹ ruột bị bệnh, vừa nuôi con trai lớn bị bệnh tai biến (hiện 2 người này đã chết). Vì cần tiền lo trị bệnh cho con, bà Thu đã bán 1/2 diện tích căn nhà (khoảng 50m2). Đến nay, do kinh tế gia đình quá khó khăn nên những lúc bệnh, bà chỉ tới trạm y tế xã xin thuốc uống “cầm chừng”.

Khoảng giữa tháng 9-2019, trong lúc đi cấp cứu tại bệnh viện huyện, bà Thu được chuyển đi điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu. Theo giấy ra viện gần đây (ngày 25-9-2019), với kết quả chẩn đoán của bác sĩ, bà Thu bị các chứng: viêm phổi, không xác định vi sinh vật; bệnh trào ngược dạ dày - thực quản; bệnh tim do thiếu máu não cục bộ; hạ kali máu, thoái hóa khớp; các viêm khớp khác.

Hộ bà Nguyễn Thị Thu hiện có 5 người, gồm: bà Thu, vợ chồng chị Hiền (con gái bà) và 2 đứa cháu ngoại đang đi học (lớp 10 và lớp 5). Chị Hiền đi may gia công cho một cơ sở ở tại xã, nhưng công việc không được thường xuyên. Còn anh Bộ (chồng chị Hiền) làm nghề thợ sửa quạt máy cọc cạch tại nhà nên thu nhập cũng không có bao nhiêu. Hàng tháng, bà Thu được hưởng trợ cấp chế độ vợ liệt sĩ (1,62 triệu đồng/tháng), dùng để sinh hoạt, ăn uống và thuốc thang những khi ốm đau.

Gia đình bà Thu đang gặp nhiều khó khăn, bà thường hay đau bệnh, trong khi vợ chồng chị Hiền thì thu nhập bấp bênh. Những năm gần đây, khi con trai bà qua đời (năm 2015) thì hộ của bà đã bị “cắt” sổ hộ nghèo nên cuộc sống gia đình càng thêm khốn khó. 

Trong khi chúng tôi đang thực hiện bài viết này thì bệnh tình của bà Thu tái phát và được đưa đi cấp cứu vào tối 9-10-2019, hiện đang điều trị tại Khoa Tim mạch - Lão hóa, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu. Theo chẩn đoán của các bác sĩ, bệnh nhân Nguyễn Thị Thu bị các chứng: “cơn đau thắt ngực không ổn định, tăng huyết áp, thoái hóa đa khớp, suy thận mạn…”.

Phó chủ tịch UBND xã Minh Đức Huỳnh Thị Thùy Dương cho rằng: “Các ngành, đoàn thể xã luôn quan tâm giúp đỡ cho hộ bà Thu được hưởng các chế độ trợ cấp. Những khi có đoàn từ thiện tới hỗ trợ, xã đều dành ưu tiên cho gia đình bà. Rất mong các nhà hảo tâm cùng chia sẻ, giúp đỡ cho bà”.

Mọi sự chia sẻ, hỗ trợ cho hoàn cảnh khó khăn của bà Nguyễn Thị Thu, xin vui lòng liên hệ với Phòng Hành chính - Trị sự, Tòa soạn Báo Đồng Khởi theo địa chỉ: số 171 - 173, đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường 2, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Điện thoại: 02753. 822311.

H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN