Mỹ, Anh, EU công bố các biện pháp trừng phạt đối với Nga

25/02/2022 - 10:57

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24-2-2022 thông báo các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới đối với Nga nhằm phản ứng với cuộc tấn công của Moskva vào Ukraine, các lệnh trừng phạt này sẽ bao gồm phong tỏa tài sản các ngân hàng lớn của Nga và cắt giảm xuất khẩu công nghệ cao tới nước này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về căng thẳng tại khu vực miền Đông Ukraine, tại Washington, ngày 18-2-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về căng thẳng tại khu vực miền Đông Ukraine, tại Washington, ngày 18-2-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Điều này sẽ gây ra những tổn thất trầm trọng đối với kinh tế Nga ngay tức thì và trong dài hạn."

Ông Biden lưu ý rằng các biện pháp này được phối hợp cùng với châu Âu sẽ ngăn chặn các ngân hàng hàng đầu của Nga tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ và “cắt giảm hơn một nửa mặt hàng nhập khẩu công nghệ cao của Nga.”

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết thêm rằng các cuộc tấn công quân sự của Nga nhằm vào Ukraine đang diễn ra đúng như các quan chức Mỹ dự báo, đồng thời mô tả cuộc tấn công này là “vô cớ.”

Ông Biden nói: “Trong những tuần qua, chúng tôi đã cảnh báo rằng cuộc tấn công này sẽ xảy ra và hiện nay phần lớn diễn biến đều theo dự báo của chúng tôi.”

Ông Biden cho rằng cuộc tấn công của Nga là một “sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.”

Cùng ngày, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tại hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp đã nhất trí áp đặt trừng phạt đối với các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế Nga, qua đó mang lại "những hậu quả nghiêm trọng và to lớn" đối với Moskva do nước này có hành động quân sự với Ukraine. 

Kết luận của hội nghị thượng đỉnh EU có nêu: "Những biện pháp trừng phạt này bao trùm lĩnh vực tài chính, năng lượng, vận tải, hàng hóa lưỡng dụng cũng như kiểm soát xuất khẩu và tài trợ xuất khẩu, chính sách thị thực, danh sách bổ sung của các cá nhân Nga và các tiêu chí niêm yết mới." 

EU cho biết hiện khối sẽ tìm cách thông qua các biện pháp này "một cách tức thì".

Tương tự, Thủ tướng Anh Boris Johnson công bố các biện pháp trừng phạt đối với hơn 100 cá nhân và thực thể Nga sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine bằng đường bộ, đường biển và đường không.

Phát biểu với các nghị sỹ, Thủ tướng Johnson nêu rõ: "Nhìn chung, chúng tôi sẽ áp đặt biện pháp phong tỏa tài sản với hơn 100 cá nhân và thực thể mới vào danh sách hàng trăm đối tượng mà chúng tôi đã công bố trước đây. Những cá nhân và thực thể hứng chịu trừng phạt bao gồm tất cả các nhà sản xuất lớn ủng hộ cỗ máy chiến tranh của (Tổng thống Nga Vladimir) Putin. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cấm hãng hàng không Aeroflot tại Anh."

Thủ tướng Johnson cũng cho biết Anh sẽ cắt đứt các ngân hàng Nga khỏi thị trường đồng bảng Anh và thanh toán bù trừ, trong khi Mỹ cũng sẽ có động thái tương tự đối với đồng USD.

Ông Johnson nói: "Quyền hạn này sẽ cho phép chúng tôi hoàn toàn loại trừ các ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính của Anh, vốn dĩ là lớn nhất ở châu Âu, ngăn Nga tiếp cận đồng bảng Anh và thanh toán bù trừ qua Anh.".

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN