Mỹ bi quan về khả năng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran

01/07/2022 - 11:10

Một quan chức Mỹ nhận định những cơ hội để khôi phục Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) đã suy yếu sau khi các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran tại Doha không đạt tiến triển.

Trưởng đoàn đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân của Iran Ali Bagheri Kani (phải) sau một cuộc họp ở Vienna, Áo, ngày 3-12-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trưởng đoàn đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân của Iran Ali Bagheri Kani (phải) sau một cuộc họp ở Vienna, Áo, ngày 3-12-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một quan chức Mỹ ngày 30-6 cho rằng những cơ hội khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã suy yếu sau khi các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran tại Doha không đạt tiến triển.

Quan chức trên cho hay: "Triển vọng về một thỏa thuận sau cuộc thảo luận tại Doha trở nên tồi tệ hơn trước khi cuộc thảo luận diễn ra. Các yêu cầu mơ hồ của Iran, việc Iran lật lại các vấn đề đã giải quyết và những yêu cầu của Iran rõ ràng không liên quan đến Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đều gợi ý cho chúng tôi rằng cuộc thảo luận thực sự không phải diễn ra giữa Iran và Mỹ để giải quyết những khác biệt còn lại. Đó là cuộc thảo luận giữa Iran với chính họ để giải quyết vấn đề cơ bản về việc liệu họ có quan tâm đến khả năng trở lại JCPOA hay không."

Quan chức trên không cung cấp thêm chi tiết về cuộc đàm phán này, trong đó các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đã thảo luận với Mỹ và Iran để nỗ lực khôi phục Thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, hay còn gọi là JCPOA.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN