Mỹ cam kết đảm bảo an ninh lâu dài cho Israel

10/03/2010 - 13:34

Tiếp tục ngày thứ hai ở thăm Israel và khu vực Trung Đông, ngày 9/3, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp giới lãnh đạo Israel tại Jerusalem để bàn về việc khôi phục lại tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine vốn bị gián đoạn kể từ hơn một năm qua.

Ông Biden là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Israel và khu Bờ Tây kể từ khi Tổng thống Barack Obama lên nắm quyền.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel Netanyahu, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa khẳng định, Mỹ vẫn luôn ủng hộ Israel, mặc dù thời gian vừa qua xuất hiện mối lo ngại rằng chính quyền Thổng thống Obama không còn thân thiết với Israel như các chính quyền Mỹ tiền nhiệm. Ông Biden nhấn mạnh mối quan hệ Mỹ-Israel luôn là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Mỹ và khẳng định cam kết của Washington bảo đảm an ninh lâu dài cho Tel Aviv. Ông nêu rõ nền tảng của quan hệ Mỹ-Israel chính là một cam kết đầy đủ và toàn diện về an ninh của Israel.

Phó tổng thống Mỹ Biden hy vọng rằng, việc bắt đầu các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Israel và Palestine sẽ làm dịu đi những mối nghi ngờ chồng chất giữa 2 bên trong nhiều năm qua. Ông Biden còn thúc giục Israel và Palestine nhanh chóng tiến đến đàm phán trực tiếp trong thời gian sớm nhất.

Phía Palesine tuyên bố, nước này chỉ đồng ý đàm phán gián tiếp với Israel thông qua Mỹ, nếu Israel chấm dứt việc xây dựng khu định cư mới của người Do Thái ở Dải Gaza và khu bờ Tây. Tuy nhiên, Israel nói rằng họ chỉ làm chậm lại quá trình xây dựng chứ không chấm dứt hoàn toàn công việc này.  Mặc dù trong gần 20 năm qua đã diễn ra  nhiều cuộc đàm phán với sự ham gia của Mỹ, song Israrel và Palestine vẫn không thể hàn gắn được những bất đồng về vấn đề này.

** Ngày 9/3, Bộ nội vụ Israel thông báo, cho phép xây dựng 1.600 căn nhà định cư mới ở quận Ramat Shlomo thuộc đông Jerusalem nơi có động người Do Thái sinh sống.

Thông báo này được đưa ra ngay sau khi đặc phái viên của Mỹ về Trung Đông George Mitchell đồng ý để Israel và Palestine nối lại đàm phán gián tiếp. Mỹ ngay lập tức đã lên án quyết định này của Israel. Người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs nói rằng, Israel và Palestine cần biết rõ nỗ lực của Tổng thống Barack Obama trong việc phục hồi đàm phán hoà bình giữa hai bên. Phó Tổng thống Mỹ đang ở thăm Jerusalem Joe Biden cho rằng, quyết định xây dựng các khu định cư mới của Israel đánh mất sự tin cậy cần thiết trong việc thúc đẩy đàm phán hoà bình.

Người phát ngôn của Tổng thống Abbas Nabil Abu Rudeina nói, hành động này của Israel là nguy hiểm, điều này cũng chứng tỏ Israel không muốn đàm phán và hoà bình. Ông Abu Rudeina nhấn mạnh, Mỹ cần can thiệp để ngăn chặn chính sách định cư của Israel.

Trước đó một ngày, Chính phủ Israel đã quyết định xây dựng 112 căn nhà định cư mới ở quận Beitar Illit gần Bethlehem khu Bờ Tây./.  

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN