Mỹ cam kết tăng cường hợp tác với các nước tiểu vùng sông Mekong

27/02/2021 - 21:07

Phó Trợ lý Ngoại trưởng khẳng định thông qua quan hệ Đối tác Mỹ-Mekong, Mỹ sẽ tăng cường hỗ trợ các nước tiểu vùng sông Mekong, tập trung quản lý nguồn nước xuyên biên giới, kết nối kinh tế khu vực.

Người dân Lào đánh bắt cá trên sông Mekong. (Ảnh: Vietnam+)

Người dân Lào đánh bắt cá trên sông Mekong. (Ảnh: Vietnam+)

Cuộc tọa đàm công bố Báo cáo “Tăng cường quản trị các dòng sông xuyên biên giới: Giải quyết các thách thức ở lưu vực sông Mekong” vừa được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc, Đại sứ Campuchia - nước Điều phối quan hệ đối tác Mekong-Mỹ, Đại sứ Thái Lan, Phó Trợ lý Ngoại trưởng thường trực phụ trách Đông Á Atul Keshap và Hạ nghị sỹ Ted Lieu, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington DC, phát biểu tại buổi tọa đàm, các diễn giả chia sẻ đánh giá tiểu vùng Mekong đang đối mặt với các thách thức cả về an ninh, phát triển và biến đổi khí hậu.

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Keshap cho biết Mỹ quan ngại tác động của các con đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mekong ảnh hưởng đến an ninh lương thực, phát triển kinh tế và môi trường của các nước hạ nguồn. Mỹ đánh giá cao Việt Nam thúc đẩy hợp tác ASEAN hỗ trợ tiểu vùng Mekong ứng phó với các thách thức.

Phó Trợ lý Ngoại trưởng khẳng định thông qua quan hệ Đối tác Mỹ-Mekong, Mỹ sẽ tăng cường hỗ trợ các nước tiểu vùng sông Mekong, tập trung quản lý nguồn nước xuyên biên giới, kết nối kinh tế khu vực, phát triển nguồn nhân lực, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, trong đó có an ninh y tế.

Về phần mình, Hạ nghị sỹ Ted Lieu khẳng định Quốc hội Mỹ ủng hộ và mong muốn chính quyền Mỹ tăng cường hơn nữa hợp tác với tiểu vùng Mekong thông qua quan hệ đối tác Mỹ-Mekong.

Hạ nghị sỹ Lieu nhấn mạnh từ khi đưa ra Sáng kiến Hạ nguồn Mekong (LMI) năm 2009 đến nay, Mỹ đã viện trợ cho các nước tiểu vùng 3,5 tỷ USD. Quốc hội Mỹ cam kết sẽ tiếp tục dành nhiều nguồn lực hơn nữa tương xứng với tầm quan trọng của tiểu vùng Mekong.

Tại buổi tọa đàm, Đại sứ Hà Kim Ngọc đánh giá cao Trung tâm Đông-Tây phối hợp với Bộ Ngoại giao Mỹ và Trung tâm Quốc tế Meridian công bố báo cáo với các khuyến nghị chính sách có giá trị thực tiễn.

Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh nguồn nước, đặc biệt là nguồn nước xuyên biên giới đối với hòa bình, thịnh vượng khu vực. Các nước tiểu vùng Mekong cùng chia sẻ trách nhiệm sử dụng và quản lý nguồn nước sông Mekong một cách bền vững để hạn chế các tác động đối với phát triển và môi trường. 

Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm trong các nỗ lực chung ứng phó với các thách thức về môi trường, biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế và an ninh tại tiểu vùng Mekong.

Đại sứ Hà Kim Ngọc đề xuất các nước cùng xây dựng các quy tắc và khuôn khổ pháp lý có tính ràng buộc để quản lý các dòng sông xuyên biên giới; đồng thời, Mỹ và các đối tác đẩy mạnh đầu tư vào tiểu vùng Mekong trong các lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng, giải quyết thách thức biến đổi khí hậu và thúc đẩy Mekong phát triển bền vững.

Báo cáo “Tăng cường quản trị các dòng sông xuyên biên giới: Giải quyết các thách thức ở lưu vực sông Mekong” được xây dựng trên cơ sở kết quả Hội nghị trực tuyến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương về tăng cường quản trị các dòng sông xuyên biên giới do Trung tâm Đông-Tây tổ chức vào tháng 10-2020.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN