Mỹ khẳng định vẫn theo đuổi giải pháp ngoại giao về chương trình hạt nhân của Iran

06/10/2021 - 11:38

Ngày 5-10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định chính quyền Tổng thống Joe Biden tin tưởng ngoại giao là cách tốt nhất để đảm bảo Iran không có được vũ khí hạt nhân.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington DC. Ảnh: THX/TTXVN

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington DC. Ảnh: THX/TTXVN

Nhà Trắng ra tuyên bố nêu rõ trong khuôn khổ các cuộc thảo luận với Cố vấn An ninh quốc gia Israel Eyal Hulata, ông Sullivan "đã nhấn mạnh các cam kết cơ bản của Tổng thống Biden đối với an ninh của Israel, cũng như đảm bảo rằng Iran sẽ không có được vũ khí hạt nhân". Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ lý giải "chính quyền hiện nay tin tưởng ngoại giao là con đường tốt nhất để đạt được mục tiêu đó", đồng thời lưu ý rằng "Tổng thống Biden đã nêu rõ nếu giải pháp ngoại giao thất bại, Mỹ sẵn sàng chuyển sang các lựa chọn khác”.

Các tuyên bố trên của cố vấn Sullivan gợi nhắc lại thông điệp mà Tổng thống Biden đã chuyển tải tới Thủ tướng Israel Naftali Bennett tại cuộc hội đàm ở Nhà Trắng hồi tháng 8 năm nay. Trước đó, trên trang Twitter, cố vấn Mỹ thông báo đã gặp người đồng cấp Israel - Tiến sĩ Hulata - trong khuôn khổ cuộc họp của Nhóm Tham vấn Chiến lược Mỹ- Israel để thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực. Cuộc họp này có sự tham dự của các quan chức quân sự, tình báo và ngoại giao hai nước. 

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết các cuộc thảo luận giữa cố vấn Sullivan và người đồng cấp Israel được xem là cơ hội cho hai quốc gia đồng minh chia sẻ thông tin tình báo và triển khai “đánh giá cơ bản” về tiến độ phát triển chương trình hạt nhân của Iran.

Theo thỏa thuận Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Pháp, Nga, Anh, Trung Quốc và Đức), Tehran sẽ hạn chế chương trình làm giàu urani để đổi lấy việc được dỡ bở các biện pháp trừng phạt kinh tế. Tuy nhiên, vào năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã rút Washington khỏi JCPOA và cho đến nay Chính phủ Israel luôn lên tiếng phản đối các nỗ lực của Mỹ nhằm khôi phục lại thỏa thuận này.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tham gia các cuộc đàm phán gián tiếp ở Vienna (Áo) với Iran nhằm cứu vãn JCPOA. Tuy vậy, Iran đã yêu cầu tạm dừng các cuộc đàm phán vào tháng 6 năm nay do sự thay đổi lãnh đạo khi ông Ebrahim Raisi trở thành Tổng thống Iran. Hôm 30-9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo thời gian sắp hết để Iran quay trở lại thỏa thuận.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN