Mỹ nới lỏng trừng phạt Venezuela

26/01/2023 - 18:01

Mỹ đã đồng ý cấp giấy phép cho quốc đảo ở Caribe là Trinidad và Tobago thăm dò mỏ khí đốt ngoài khơi Venezuela.

Giàn khoan khí đốt Aban Pearl ở vùng biển Caribe, dọc theo bờ biển Venezuela. Ảnh: Reuters

Giàn khoan khí đốt Aban Pearl ở vùng biển Caribe, dọc theo bờ biển Venezuela. Ảnh: Reuters

Chính quyền Mỹ đã cấp giấy phép cho Trinidad và Tobago, quốc đảo ở Caribe, phát triển một mỏ khí đốt lớn nằm trong lãnh hải của Venezuela, nới lỏng thêm một số biện pháp trừng phạt đối với Venezuela.

Giấy phép do Bộ Tài chính Mỹ cấp theo yêu cầu của Trinidad và nhằm tăng cường an ninh năng lượng khu vực Caribe, có nghĩa là quốc đảo này có thể kinh doanh liên quan đến mỏ khí đốt Dragon với công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA bị trừng phạt nặng nề của Venezuela.

Thủ tướng Trinidad và Tobago, ông Keith Rowley, phát biểu tại một cuộc họp báo cho biết Trinidad hy vọng sẽ tiếp cận được khoảng 10 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày từ mỏ Dragon.

Ông Rowley thông báo đã nộp đơn xin giấy phép vào giữa năm 2022 và được chấp thuận sau khi thảo luận với các quan chức hàng đầu của Mỹ, trong đó có Tổng thống Joe Biden, đồng thời duy trì kênh liên lạc mở với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Thỏa thuận phát triển mỏ khí đốt tự nhiên Dragon trị giá 1 tỷ USD đã được ký kết giữa Trinidad và Tobago và Venezuela vào tháng 8-2018. Những bên liên quan bao gồm tập đoàn năng lượng Shell, công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA của Venezuela và Công ty Khí đốt Quốc gia của Trinidad và Tobago (NGC). Thỏa thuận này bị bỏ ngỏ sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Venezuela vào năm 2019.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với hãng tin Reuters trong điều kiện giấu tên, cho biết: “Chính quyền Tổng thống Maduro sẽ không được phép nhận bất kỳ khoản thanh toán tiền mặt nào từ dự án này và tất cả các biện pháp trừng phạt còn lại của Mỹ sẽ không thay đổi và vẫn được thực thi". 

Tuy nhiên, ông Rowley nói rằng điều đó sẽ không thành vấn đề, vì Chính phủ Venezuela đã đề nghị Trinidad và Tobago mua nhu yếu phẩm thay mặt họ để có thể thực hiện một cách tiếp cận thay thế.

Quyết định này là kết quả của hoạt động ngoại giao sâu rộng giữa Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và các nhà lãnh đạo Caribe nhằm đảm bảo an ninh năng lượng khu vực và giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên của các quốc gia khác, bao gồm cả Nga.

PDVSA đã tìm thấy trữ lượng gần 120 tỷ mét khối khí ở Dragon, thuộc biên giới trên biển của Venezuela với Trinidad. Dự án đã được đưa vào sản xuất hơn một thập kỷ trước, nhưng bị đình trệ do thiếu vốn và đối tác, cũng như các lệnh trừng phạt.

Theo lệnh trừng phạt của Mỹ, các công ty và chính phủ phải được Bộ Tài chính Mỹ cho phép kinh doanh với PDVSA. Chính quyền Biden chỉ cấp một số giấy phép như vậy kể từ khi nhậm chức vào tháng 1-2021, hầu hết trên cơ sở bị hạn chế nghiêm ngặt.

Một trong những mục tiêu chính của Washington trong động thái cấp phép mới nhất trên dường như là phản ứng đối với các đối tác của Mỹ ở Caribe, vốn đã kêu gọi giúp đỡ để đối phó với giá năng lượng cao sau cuộc xung đột Nga - Ukraine.

“Phó Tổng thống Harris nói với Thủ tướng Rowley rằng Bộ Tài chính Mỹ sẽ hành động để giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng dài hạn của khu vực”, một tuyên bố từ văn phòng của bà Harris cho biết, đề cập đến cuộc điện đàm với ông Rowley hôm 24-1.

Giấy phép mới sẽ cho phép PDVSA, Shell và Trinidad cùng lập kế hoạch và phát triển dự án xuất khẩu khí đốt sau khi đồng ý về các chi tiết đang chờ xử lý trong những ngày tới. Ông Rowley lưu ý một phần khí thu được phải được xuất khẩu sang Jamaica và Cộng hòa Dominica, theo các điều khoản của giấy phép có thời hạn hai năm.

Trinidad là nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất Mỹ Latinh, với công suất lắp đặt để xử lý 120 triệu mét khối mỗi ngày thành LNG, hóa dầu và năng lượng. Nhưng các chuyên gia cho biết, ngay cả khi Washington chấp thuận yêu cầu của Trinidad, có thể mất nhiều năm đầu tư và nỗ lực để đưa khí đốt của Venezuela đến Trinidad và thúc đẩy xuất khẩu LNG.

Vào tháng 11 năm ngoái, Mỹ đã cấp giấy phép 6 tháng cho Chevron, cho phép hãng này mở rộng hoạt động ở Venezuela và chuyển dầu đến Mỹ. Giấy phép của Chevron là một trong những bước quan trọng đầu tiên của Washington nhằm nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia ở Mỹ Latinh này.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN