Mỹ phớt lờ cảnh báo về công ty an ninh tư nhân

25/12/2007 - 00:29
Trực thăng của công ty an ninh tư nhân Blackwater ở Baghdad

Chính phủ Mỹ đã phớt lờ vô số cảnh báo trong hai năm qua về nguy cơ của việc sử dụng các công ty an ninh tư nhân tại Iraq. Hơn thế, chính phủ Mỹ còn quyết định sử dụng ngày càng nhiều các công ty này.

Thông tin trên do tờ Bưu điện Washington tiết lộ hôm 24/12, trích lời các quan chức Mỹ, các công ty an ninh và các tài liệu khác.

Những cảnh báo về các nguy cơ do hàng chục nghìn nhân viên an ninh tư nhân tại Iraq gây ra đã được các chuyên gia luật pháp và quốc phòng, cũng như các quan chức cấp cao của Iraq phản ánh bằng văn bản. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ không có những biện pháp thích đáng để quản lý, giám sát các công ty an ninh này cho tới khi nhân viên của công ty Blackwater nổ súng hồi tháng 9, làm 17 dân thường Iraq thiệt mạng.

Do thiếu nhân lực, quân đội Mỹ và Bộ Ngoại giao đã ký hợp đồng thuê các công ty an ninh tư nhân bảo vệ các đoàn xe tiếp tế, các địa điểm quân sự và các nhà ngoại giao ở Iraq. Lầu Năm góc ước tính cơ quan này có 20.000 nhân viên an ninh tư nhân ở Iraq trong khi văn phòng kiểm kê của chính phủ Mỹ cho biết con số này là 48.000 người. Đây là lực lượng an ninh tư nhân lớn nhất mà chính phủ Mỹ từng ký hợp đồng trong một cuộc chiến tranh.

Các chiến thuật tấn công và một loạt vụ nổ súng trong hai năm qua liên quan tới Blackwater - kể cả vụ giết một lái xe dân sự ngay bên ngoài cổng Bộ Nội vụ Iraq - đã khiến các quan chức chính phủ Iraq tức giận và gây lo ngại trong các sĩ quan Mỹ. Các quan chức Iraq ngày càng tức giận hơn khi các công ty an ninh này không bị trừng phạt hoặc được quản lý chặt chẽ hơn.

Không những vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ còn quyết định mở rộng vai trò của các công ty an ninh tư nhân trong năm 2006, ký một hợp đồng dài hạn trị giá 3,6 tỷ USD với Blackwater và hai công ty khác. Lầu Năm góc đã bảo vệ việc sử dụng các công ty an ninh tư nhân, cho rằng đó là một cách tiết kiệm tiền và giúp quân Mỹ dồn sức chống lại các phần tử nổi dậy và làm các nhiệm vụ quan trọng hơn.

Blackwater đã từ chối bình luận về thông tin trên tờ Bưu điện Washington. Sau vụ bắn súng hồi tháng 9, các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đầu tháng 12 này đã nhất trí về những quy định mới đối với các nhân viên an ninh tư nhân, ban hành các hướng dẫn về việc sử dụng vũ lực và thông báo các vụ tấn công.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích