Mỹ quan ngại về báo cáo kết luận nguồn gốc COVID-19 của WHO

29/03/2021 - 13:34

Giới chức hàng đầu trong chính quyền Mỹ ngày 29-3-2021 bày tỏ lo ngại về cách thức soạn thảo, công bố báo cáo về nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Nhóm chuyên gia của WHO điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 29-1-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhóm chuyên gia của WHO điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 29-1-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, báo cáo về kết quả chuyến khảo sát, làm việc tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc hồi tháng 1 vừa qua sẽ sớm được công bố trong vài ngày tới. Về vấn đề này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ quan ngại về phương pháp và quy trình thực hiện báo cáo của WHO.

Xuất hiện trên kênh CNN ngày 29-3, ông Blinken cho biết không loại trừ chính phủ Trung Quốc đã "giúp" soạn thảo báo cáo này. Theo ông, bên cạnh việc làm rõ, quy trách nhiệm về nguồn gốc đại dịch, báo cáo của WHO cần phải tập trung vào việc gây dựng một hệ thống vững mạnh hơn để đề phòng những biến cố dịch bệnh trong tương lai.

Trong nhiều tuần trở lại đây, chính quyền Tổng thống Joe Biden không ngừng gây sức ép với Trung Quốc và WHO liên quan đến điều mà Washington mô tả là một cuộc điều tra “khiếm khuyết” về nguồn gốc COVID-19. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 21-2 cho rằng Bắc Kinh đã không cung cấp đầy đủ dữ liệu gốc về cách thức đại dịch khởi phát từ Trung Quốc và lan ra thế giới. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki ngày 26-3 cho biết Mỹ lo ngại về tính thiếu minh bạch cũng như dữ liệu được WHO sử dụng để hoàn tất báo cáo.

Về phần mình, sau khi nhóm điều tra của WHO kết thúc cuộc điều tra tại Vũ Hán hôm 9-2, Trung Quốc lên tiếng chỉ trích một số chính trị gia phương Tây hoài nghi tính công bằng của cuộc điều tra truy tìm nguồn gốc virus SARS-CoV-2, cho rằng sự công bằng không có nghĩa là "theo lệnh của phương Tây".

“Không thiên vị không có nghĩa là giả định phạm tội nhằm vào Trung Quốc. Trung Quốc hy vọng các quốc gia liên quan cũng có thể tham gia công tác truy tìm nguồn gốc virus này trên toàn cầu một cách tích cực, trên cơ sở khoa học và hợp tác, đồng thời chia sẻ kết quả nghiên cứu của họ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nêu quan điểm tại cuộc họp báo hôm 18-2.

Nguồn: Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN