Mỹ sẽ phản đối nghị quyết của Liên Hợp Quốc dỡ bỏ cấm vận Cuba

02/11/2017 - 07:34

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: KTLA.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc sẽ phản đối nghị quyết do Cuba đệ trình trong suốt 26 năm về dỡ bỏ các lệnh cấn vận kinh tế đối với quốc gia này.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31-10 tuyên bố, Mỹ sẽ bỏ phiếu chống lại một nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi dỡ bỏ các lệnh cấm vận về kinh tế đối với Cuba kéo dài hàng thập kỷ qua, trong phiên bỏ phiếu hôm nay (1-11), đảo ngược chính sách về Cuba của chính quyền tiền nhiệm hồi năm 2016.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley sẽ phản đối nghị quyết do Cuba đệ trình trong suốt 26 năm về dỡ bỏ các lệnh cấn vận kinh tế đối với quốc gia này. Nghị quyết này không mang tính ràng buộc nhưng lại có sức nặng về chính trị.

Theo bà Heather Nauert, quyết định nêu trên của Mỹ nhằm nhấn mạnh lập trường mới cứng rắn hơn của Tổng thống Donald Trump đối với Cuba. Phía Cuba hiện chưa đưa ra phản hồi trước tuyên bố của Mỹ.

Mỹ thường xuyên bỏ phiếu chống lại nghị quyết dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Cuba trong nhiều năm qua. Lần duy nhất Mỹ bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết này là vào năm 2016, khi Mỹ và Cuba cùng theo đuổi một mối quan hệ gần gũi hơn, sau việc hai bên mở cửa trở lại Đại sứ quán vào năm 2015.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa Mỹ và Cuba đã bùng phát trở lại khi đầu tháng này, Tổng thống Donald Trump cáo buộc Cuba chịu trách nhiệm gây ra hàng loạt vụ việc, trong đó có cái gọi là “tấn công bằng sóng âm” làm ảnh hưởng tới 24 nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Cuba.

Các quan chức Cuba phụ trách điều tra cáo buộc của Mỹ đã kiên quyết bác bỏ giả thuyết về cuộc tấn công nêu trên.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN