Mỹ sẽ tiêm ngừa COVID-19 cho 100 triệu người vào tháng 2-2021

03/12/2020 - 12:58

Mỹ hy vọng sẽ kịp thời tiêm vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho 100 triệu dân, tức xấp xỉ 40% dân số nước này, tính đến cuối tháng 2-2021.

Kế hoạch tiêm chủng diện rộng của Chính phủ Mỹ sẽ được triển khai ngay sau khi vaccine của Pfizer và Moderna được phê duyệt. Ảnh: Reuters

Kế hoạch tiêm chủng diện rộng của Chính phủ Mỹ sẽ được triển khai ngay sau khi vaccine của Pfizer và Moderna được phê duyệt. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn AFP dẫn lời Tiến sĩ Moncef Slaoui – cố vấn khoa học cho chiến dịch điều chế vaccine “Operation Warp Speed” của Chính phủ Mỹ - cho hay nỗ lực trên sẽ bắt đầu triển khai trong vài tuần tới, sau khi vaccine phòng bệnh của Pfizer và Moderna được phê chuẩn. Mỗi loại vaccine này cần tiêm hai liều. Mũi thứ hai cách mũi thứ nhất từ 3 – 4 tuần. 

“Trong khoảng giữa tháng 12 và cuối tháng 2 năm sau, chúng ta sẽ tiêm ngừa cho 100 triệu người”, ông Slaoui nói. Theo ông, số lượng trên sẽ bao gồm bộ phận dân số có nguy cơ cao như người già, nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu. 

Khi hoạt động sản xuất hai loại vaccine kể trên được đẩy mạnh, các cơ quan chức năng Mỹ dự tính nhận được 20 triệu liều vào tháng 12 năm nay, 30 triệu liều vào tháng 1-2021 và 50 triệu liều vào tháng 2-2021. Số liệu trên còn chưa tính đến các loại vaccine COVID-19 khác của Johnson & Johnson và AstraZeneca đang được phát triển ở giai đoạn cuối. 

Tiến sĩ Slaoui cho biết Johnson & Johnson và AstraZeneca đều có thể đưa ra kết luận về hiệu quả từ cuối tháng 12 đến giữa tháng 1 năm sau, mở đường cho việc phê duyệt sử dụng khẩn cấp vào tháng 2 nếu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) “bật đèn xanh”.

Trong khi vaccine do hãng dược phẩm Pfizer sản xuất đã được Chính phủ Anh phê duyệt hôm 2-12, tiến trình này lại diễn ra chậm hơn ở Mỹ. FDA sẽ không cấp phép sử dụng khẩn cấp trước khi tiến hành cuộc họp công khai với một ủy ban cố vấn vào ngày 10-12 tới. Đối với vaccine của Moderna, một cuộc họp tương tự dự kiến được tổ chức ngày 17-12. 

Giới chức Mỹ cho biết công tác hậu cần đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng để phân phối vaccine, ngay lập tức khi chúng được cấp phép. 

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN