Mỹ tiếp tục bắn hạ UAV, tên lửa chống hạm của Houthi trên Biển Đỏ

29/12/2023 - 13:10

Ngày 28-12, Mỹ cho biết họ đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) và một tên lửa đạn đạo chống hạm ở phía Nam Biển Đỏ do phong trào Houthi ở Yemen phóng.

Trực thăng quân sự của Houthi bay trên tàu chở hàng Galaxy Leader ở Biển Đỏ. Ảnh: Houthi

Trực thăng quân sự của Houthi bay trên tàu chở hàng Galaxy Leader ở Biển Đỏ. Ảnh: Houthi

Theo hãng tin Reuters, đây là lần thứ 22 lực lượng Houthi tìm cách tấn công hoạt động vận tải biển quốc tế kể từ ngày 19-10.

Theo thông báo của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ trên mạng xã hội X, không có thiệt hại hay thương tích nào trong vụ việc.

Trước đó, ngày 26-12, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo lực lượng nước này cũng đã bắn hạ hàng chục UAV và tên lửa do lực lượng Houthi phóng vào các tàu thương mại di chuyển ở Biển Đỏ.

Cùng ngày, Mỹ đã áp đặt trừng phạt 1 cá nhân và 3 công ty chuyển tiền bị cáo buộc tạo điều kiện thuận lợi cho dòng tài chính hỗ trợ Houthi. Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết 2 trong số các cơ sở chuyển tiền có trụ sở tại Yemen và cơ sở còn lại ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách chống khủng bố và tình báo tài chính, ông Brian Nelson tuyên bố hành động ngày hôm nay nhấn mạnh quyết tâm hạn chế dòng tiền bất hợp pháp dành cho Houthi, lực lượng mà Mỹ cho rằng đang tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nguy hiểm đối với vận tải biển quốc tế và có nguy cơ gây bất ổn hơn nữa cho khu vực.

Quyết định mới sẽ đóng băng mọi tài sản tại Mỹ thuộc về các thực thể bị nêu tên, trong khi công dân và tổ chức Mỹ bị cấm tiến hành giao dịch với các đối tượng này. Theo tuyên bố, các biện pháp trên nhắm vào một mạng lưới mà Said al-Jamal, nhà tài phiệt hoạt động tại Iran bị Mỹ trừng phạt từ tháng 6-2021, sử dụng để chuyển tiền cho lực lượng Houthi.

Theo Lầu Năm Góc, kể từ khi xung đột ở Gaza bùng phát, lực lượng Houthi đã tiến hành hơn 100 vụ tấn công bằng UAV và tên lửa, nhắm vào 10 tàu thương mại liên quan đến 35 quốc gia di chuyển trên Biển Đỏ. Đây là tuyến đường vận tải đường biển quan trọng của thế giới, với 12% lưu lượng hàng hóa thế giới lưu chuyển qua đây.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN