Mỹ tiếp tục đưa ra các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran

27/10/2020 - 14:17

Bộ trưởng Bijan Zanganeh khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ là phản ứng trước việc Washington không thể cắt giảm hoạt động xuất khẩu của Tehran về con số không.

Bộ trưởng Dầu khí Bijan Zanganeh. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Dầu khí Bijan Zanganeh. (Ảnh: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 26-10, Mỹ thông báo áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran, với mục tiêu chính là lĩnh vực dầu mỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Trong một thông báo, Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số nhân tố quan trọng trong lĩnh vực dầu mỏ của Iran, bị cáo buộc hỗ trợ lực lượng bán quân sự Quds ở nước ngoài, vốn đã nằm trong "danh sách đen" của Washington.

Theo đó, Bộ trưởng Dầu khí Bijan Zanganeh, Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran và Công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran đã bị Bộ Tài chính Mỹ liệt vào danh sách bị trừng phạt. Ngoài ra, nhiều cá nhân và tổ chức khác cũng bị đưa vào danh sách trên, với cáo buộc có liên quan đến thương vụ Iran bán xăng dầu cho chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Ngay sau đó, trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Zanganeh khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ là phản ứng trước việc Washington không thể cắt giảm hoạt động xuất khẩu của Tehran về con số không. Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi Liên hợp quốc hành động để chống lại quyết định đơn phương của Mỹ, đồng thời tố cáo Washington đã phát động nhiều cuộc chiến kể từ năm 2001.

Ngoại trưởng Iran Zarif đưa ra lời kêu gọi tại phiên họp cấp cao Đại hội đồng khóa 75, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc, khi Mỹ đang tìm cách gia tăng sức ép với quốc gia Trung Đông tại sự kiện này. 

Phát biểu qua màn hình trực tuyến, Ngoại trưởng Zarif cho rằng thế giới cần phải thay đổi để Mỹ không “đổ thêm của cải và xương máu vào chiến tranh”, tránh cho thế giới thêm khổ đau. Ông Zarif kêu gọi các nước Liên hợp quốc cùng đồng lòng chống chủ nghĩa đơn phương và chiến tranh.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã đơn phương áp đặt nhiều lệnh trừng phạt đối với Iran trong nhiều tháng qua nhưng không thuyết phục được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Tehran.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN