Mỹ tuyên bố hỗ trợ nhân đạo thêm 23 triệu USD cho miền Đông Ukraine

08/07/2016 - 07:07

Tổng thống Ukraine Poroshenko (trái) và ông John Kerry trao đổi về tình hình miền Đông Ukraine. Ảnh AP

Mỹ sẽ cung cấp thêm 23 triệu USD trong viện trợ nhân đạo để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Đó là tuyên bố được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra ngày 7-7 trong chuyến thăm 1 ngày tới Ukraine. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Poroshenko ở thủ đô Kiev, Ngoại trưởng Kerry khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính và nhân đạo cho Ukraine.

Ông Kerry đồng thời cảnh báo rằng thỏa thuận ngừng bắn Minsk giữa chính phủ Ukraine và phe đối lập sẽ sụp đổ hoàn toàn nếu bạo lực vẫn tiếp diễn ở miền Đông.

"Hôm nay, tôi thông báo với Tổng thống Poroshenko rằng Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 23 triệu USD nhằm trợ giúp hàng nghìn người dễ bị tổn thương và những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột đang diễn ra ở miền Đông Ukraine.

Nếu an ninh thực sự không được lập lại ở vùng Donbass hay các bên không chấm dứt đổ máu ở vùng chiến tuyến, tiếp tục sử dụng vũ khí hạng nặng, cản trở sứ mệnh của tổ chức OSCE thì thỏa thuận hòa bình Minsk, vốn rất khó khăn mới đạt được, sẽ bị đổ vỡ.

Vì thế, tôi kêu gọi các bên thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Mỹ cam kết sẽ làm việc chặt chẽ với Ukraine để đảm bảo rằng chính quyền Kiev sẽ làm tất cả trong khả năng có thể để làm tròn trách nhiệm của mình”, ông Kerry nói.

Theo Ngoại trưởng Kerry, với cam kết mới này Mỹ đã cung cấp cho Ukraine tổng cộng 135 triệu USD kể từ khi nước này bùng nổ nội chiến. Trước đó cùng ngày, ngoại trưởng Kerry đã có các cuộc gặp với  tân Thủ tướng và Tổng thống Ukraine thảo luận về tiến trình cải cách ở Ukraine và lệnh ngừng bắn mong manh ở miền Đông.

Sau chuyến thăm ngắn Ukraine, ngoại trưởng Mỹ tới Ba Lan tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại thủ đô Warsaw, diễn ra trong hai ngày ngày 8 và 9-7./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN