Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính

05/07/2019 - 07:44

BDK - Ngày 18-6-2019, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2970/UBND-KSTT về việc triển khai Thông báo số 202/TB-VPCP ngày 4-6-2019 của Văn phòng Chính phủ về Thông báo kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tại Hội nghị công bố Chỉ số CCHC năm 2018 và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018.

Theo đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC, khắc phục những tồn tại, bất cập trong thời gian vừa qua, trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC năm 2018, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện những nhiệm vụ sau đây:

- Rà soát, đánh giá việc thực hiện công tác CCHC, các nội dung thực hiện theo bản cam kết giữa lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh trong thời gian qua; nghiên cứu Báo cáo số 536, ngày 27-3-2019 của Sở Nội vụ để đề ra các biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế của cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện.

- Các sở: Nội vụ, Tài chính, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông nghiên cứu kết quả Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 của tỉnh theo Báo cáo số 984, ngày 4-6-2019 của Sở Nội vụ để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các biện pháp nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số thành phần thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực phụ trách.

- Tập trung rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), trọng tâm là rà soát, cắt giảm thực chất điều kiện kinh doanh, danh mục sản phẩm hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành, các TTHC đang là rào cản liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tăng cường đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó, đề xuất các giải pháp, kiến nghị UBND tỉnh tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân.

- Đẩy mạnh việc sắp xếp và kiện toàn tổ chức các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn; hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh phân cấp và gắn kết chặt chẽ với các chính sách tinh giản biên chế trên cơ sở tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 1562, ngày 11-4-2018 và Kế hoạch số 1564, ngày 11-4-2018 của UBND tỉnh. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 246, ngày 19-1-2017 của UBND tỉnh, thực hiện tinh giản biên chế theo quy định.

-  Tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử theo Kế hoạch số 2002/KH-UBND ngày 2-5-2019 về việc xây dựng, phát triển chính quyền điện tử tỉnh Bến Tre giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025; nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Vận hành có hiệu quả Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử; thực hiện hiệu quả việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử và gửi nhận văn bản điện tử trong nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1846 ngày 19-4-2019 về việc yêu cầu triển khai thực hiện Công văn số 2887 của Văn phòng Chính phủ về gửi nhận văn bản điện tử có ký số trên Trục liên thông văn bản quốc gia.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu đề xuất, sửa đổi, bổ sung các tiêu chí đánh giá Chỉ số CCHC cấp tỉnh, huyện, xã trên cơ sở đánh giá thực chất công tác CCHC tại các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Qua đó, đề xuất cách tính điểm, xếp hạng theo đặc điểm riêng của từng đơn vị gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, bảo đảm chính xác, khách quan, phù hợp với thực tiễn, góp phần khuyến khích, động viên phát triển phong trào thi đua CCHC. Tiếp tục thực hiện việc xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính trên cơ sở thực hiện công tác điều tra xã hội học đúng đối tượng chịu tác động trực tiếp của các TTHC; đồng thời, lấy ý kiến của MTTQ, các đoàn thể, hiệp hội và các doanh nghiệp.

Các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý; giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; thực hiện việc kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa theo yêu cầu của Thủ tướng tại Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 8-8-2018.

Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN