Nâng cao chất lượng phục vụ trong cấp giấy chứng minh nhân dân

10/12/2015 - 18:01

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) là đơn vị có nhiều bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, vì vậy công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được quan tâm thực hiện nhằm phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Trong đó, nổi bật nhất là việc CCHC trong cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND).

Giải quyết trên 96 ngàn trường hợp

Phòng CSQLHC về TTXH đã có nhiều nỗ lực nghiên cứu, tham mưu các cấp đẩy mạnh CCHC, thực hiện được những đột phá nổi bật, nhất là trong lĩnh vực cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy CMND. Qua đó, việc cấp giấy CMND trên địa bàn tỉnh được loại bỏ một số thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian so với quy định chung. Cụ thể, thời gian cấp giấy CMND tại Phòng CSQLHC về TTXH chỉ còn giải quyết trong ngày đối với trường hợp cấp mới và cấp đổi, riêng cấp lại là 2 ngày (quy định chung là 15 ngày trở lên); thời gian thực hiện thủ tục này tại Công an cấp huyện cũng được rút ngắn còn trên dưới một tuần.

Ngoài ra, Phòng CSQLHC về TTXH chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh trao CMND đến tận nơi, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Sử dụng dịch vụ này, người dân nhận giấy CMND tại nhà hoặc tại nơi cần nhận trong và ngoài tỉnh, thay cho việc phải đến nơi cấp để nhận. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã giải quyết trên 96 ngàn trường hợp, trong đó: cấp mới: trên 27 ngàn; cấp đổi trên 18 ngàn và cấp lại trên 50 ngàn giấy CMND. 

Thực hiện công tác CCHC, phòng tổ chức thực hiện nghiêm túc Thông tư số 48/2011 của Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong QLHC về TTXH. Cụ thể như các quy trình, thủ tục, lệ phí cấp giấy CMND; các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, vũ khí, công cụ hỗ trợ, con dấu... thời gian giải quyết, hòm thư góp ý đều được niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân.

Được biết, qua khảo sát của Sở Nội vụ về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2013, có 100% người dân, tổ chức được khảo sát đánh giá “hài lòng” và “rất hài lòng” trên lĩnh vực cấp giấy CMND do phòng phụ trách. Đây là chỉ số cao nhất trong số 6 lĩnh vực được khảo sát tại thời điểm nêu trên.

Đội CMND hiện có 10 cán bộ, chiến sĩ phải đảm trách công việc của gấp rưỡi quân số được cho phép. Hàng ngày, đội phải giải quyết trên dưới 200 lượt công dân đến giao dịch làm giấy CMND. Từ các khâu: tiếp nhận, thu phí, chụp hình, lăn tay, xử lý và đưa ra kết quả là tấm giấy CMND cho người dân, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ ở đây đã phải phấn đấu hết mình, mỗi người làm việc bằng hai mới kịp tiến độ công việc. Với khẩu hiệu “Mỗi ngày làm việc vì dân”, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSQLHC về TTXH nói chung và Đội CMND nói riêng đã phát huy hết trách nhiệm, cải tiến lề lối làm việc, xác định phục vụ nhân dân là chính. Tuy có phân công cụ thể, nhưng mỗi người đều thông thạo cả việc của người khác để khi cần thì hỗ trợ kịp thời.

“Mỗi ngày làm việc vì dân”

Qua thực tiễn, Phòng CSQLHC về TTXH đã đúc kết một số kinh nghiệm làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này trong thời gian tới, đó là: quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước, hướng dẫn của ngành trong CCHC, việc gì có lợi cho dân thì phải chủ động đề xuất thực hiện đến nơi đến chốn; cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm với công việc được giao; thường xuyên học tập, thực hiện tốt các cuộc vận động, khẩu hiệu hành động; tổ chức tốt các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân; chỉ huy các cấp tăng cường hướng dẫn, kiểm tra thực hiện tại cơ sở, kịp thời phát hiện sáng kiến, mô hình mới, để biểu dương, nhân rộng, chấn chỉnh vướng mắc gây phiền hà cho nhân dân.

Thượng tá Lương Thị Nhan - Phó Trưởng Phòng CSQLHC về TTXH cho biết thêm: Hướng tới, sẽ tập trung đổi mới và nâng cao công tác tiếp dân; động viên cán bộ, chiến sĩ duy trì và thực hiện tốt khẩu hiệu: “Mỗi ngày làm việc vì dân - Vì nhân dân mà phục vụ”; rút ngắn thời gian trả kết quả; đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại hơn; đẩy mạnh khoa học công nghệ trong quản lý hành chính…                                     

Những việc làm trên của cán bộ, chiến sĩ Phòng CSQLHC về TTXH đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Đồng thời, thực hiện đúng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công an tỉnh Bến Tre trong việc nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân tại Công an các huyện, thành phố cũng như các phòng, ban của cơ quan Công an tỉnh. Đây được xem như một mô hình mới về cách nghĩ, cách làm đáng ghi nhận trong công tác CCHC và cần được nhân rộng.

Trung tá Nguyễn Văn Tài - Đội trưởng Đội CMND cho biết: “Những trường hợp đặc biệt như người già, bệnh tật, phụ nữ có con nhỏ thì ưu tiên được giải quyết trước, đội cũng đã cử cán bộ, chiến sĩ đến tận nhà, bệnh viện làm thủ tục cấp đổi, cấp lại cho những trường hợp đi lại khó khăn”.

ĐĂNG PHONG

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN