Nâng cao giá trị các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa

01/09/2009 - 16:00
Tận dụng mụn dừa làm giá thể trồng hoa xuất khẩu ở xã Phong Nẫm (Giồng Trôm).

Các làng nghề truyền thống trong tỉnh trong những năm gần đây phát triển khá ổn định, nhất là các sản phẩm từ dừa, đã góp phần rất lớn trong xuất khẩu, giải quyết lao động nông thôn. Hiện toàn tỉnh chỉ tính riêng các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa có đến 2 hợp tác xã, 10 cơ sở sản xuất tập trung và trên 3.300 hộ gia đình với hàng chục ngàn lao động tham gia.

Doanh thu hàng năm đạt trên 50 tỷ đồng. Trước đây, chỉ có một số ít người tham gia nghề này và chỉ một số mặt hàng đơn điệu nhưng hiện nay người dân xứ dừa đã biến những thứ có giá trị thấp của cây dừa thành các sản phẩm đặc sắc. Từ gáo dừa đơn sơ có thể ghép thành túi xách, kẹp tóc, ví, dây chuyền, khắc các hình thú 12 con giáp. Cọng dừa trước đây chỉ để bó chổi nay làm thành các lẵng hoa, giỏ đựng quà. Mo nang làm thành thuyền chở hoa xinh xắn. Chà dừa làm thành những chiếc lồng đèn với nhiều kiểu dáng sinh động. Dừa “điếc” được biến thành những con thú ngộ nghĩnh. Xơ dừa dùng dệt thảm, gỗ làm bình trà, lọ hoa…

Nhiều sản phẩm từ dừa được bày bán tại các điểm du lịch ở xã
Tân Thạch (Châu Thành).

Kết hợp nguyên liệu dừa và lục bình làm hộp, giỏ xuất khẩu của Công ty TNHH Thanh Bình ở xã An Hiệp (Châu Thành ).

Mỗi ngày, các nghệ nhân xứ dừa luôn tìm tòi, khám phá những lợi ích từ cây dừa để nâng cao giá trị, nhất là khi dừa trái hiện nay giá thấp, luôn tìm cách kết hợp nguyên liệu dừa với các nguyên liệu khác như mây, tre, nứa, lá để nâng cao tính thẩm mỹ của các sản phẩm. Tuy nhiên, để tạo thương hiệu riêng cho sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ xứ dừa, cần có sự đột phá trong sáng tạo mẫu mã, nghệ nhân phải nâng tầm chuyên nghiệp với sự đầu tư hơn nữa về chiến lược thị trường để tạo đầu ra ổn định hơn.

Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN