Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự

19/04/2021 - 07:03

BDK - Trong 6 tháng đầu năm 2021 (theo mốc thời gian báo cáo của ngành từ 1-10-2020 đến 31-3-2021), ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh giải quyết 13,19 ngàn việc.

Cơ quan thi hành án dân sự thường giải quyết các việc án liên quan đến đất đai. (ảnh mang tính chất minh họa)

Cơ quan thi hành án dân sự thường giải quyết các việc án liên quan đến đất đai. (ảnh mang tính chất minh họa)

Trong đó có 9,87 ngàn việc có điều kiện thi hành; đã thi hành xong 4,81 ngàn việc, đạt tỷ lệ 48,76% (giảm 2,25% so với cùng kỳ năm 2020). Số tiền phải thi hành là 1,475 ngàn tỷ đồng. Trong đó, số có điều kiện thi hành là 966,81 tỷ đồng; đã thi hành xong 266,732 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 27,59%).

Ngành THADS tỉnh đã tổ chức nhiều đợt thi đua theo phát động của ngành cấp trên và các đợt thi đua ngắn hạn tại đơn vị. Kết quả thực hiện 6 tháng đều đạt chỉ tiêu trên giao. Trong đó, có các khoản phải thu cho ngân sách nhà nước được 2,6 ngàn việc với số tiền trên 32,9 tỷ đồng. Cơ quan THADS cũng đã thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng với số tiền 466,53 tỷ đồng...

Tuy nhiên, theo đánh giá chung của ngành THADS tỉnh, công tác THADS còn có những hạn chế, dẫn đến hiệu quả công tác thi hành án (THA) chưa cao. Trong đó, ý thức chấp hành pháp luật của nhiều người dân còn thấp, chưa nhận thức đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của công dân, việc khiếu nại đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng vẫn khiếu nại nhiều lần, khiếu nại vượt cấp và kéo dài. Quy trình, thủ tục THADS chưa thực sự tinh gọn, còn qua nhiều công đoạn, thủ tục nên dẫn đến kéo dài việc THA. Công tác phối hợp của một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự chặt chẽ; tâm lý ngại va chạm của một số cán bộ khi gặp sự chống đối của người phải THA đã dẫn đến hiệu quả THA chưa cao...

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Văn Nghiệp cho rằng, thời gian qua, Chi cục THADS huyện Thạnh Phú đã có nhiều biện pháp hay, đạt hiệu quả cao trong THA. Trong đó, chi cục đã thành lập được nhiều tổ vận động người phải THA tự nguyện THA trước khi cơ quan chức năng ban hành quyết định cưỡng chế THA. Đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với các ngành chức năng trong công tác phối hợp THADS.

Trong năm 2020, Ban Chỉ đạo THADS huyện Thạnh Phú (do Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban) đã tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại với các đương sự và người có nghĩa vụ liên quan đến các việc án thụ lý; giúp cơ quan THA giải quyết dứt điểm các việc án khó khăn, phức tạp 11 vụ (27 việc án) án tồn đọng nhiều năm, khiếu nại bức xúc kéo dài. Qua công tác vận động, thuyết phục nhiều lần, người phải THA đã tự nguyện THA, mặc dù trước đó Ban Chỉ đạo THADS huyện đã có quyết định cưỡng chế THA.

Nổi cộm như vụ hộ bà L (thị trấn Thạnh Phú, là người phải THA), buộc tháo dỡ, di dời nhà trả cho ông T (là người được THA) 11m2 đất nhưng bà không đồng ý. Tổ vận động THA đã kiên trì thuyết phục 2 bên, kết quả ông T và bà L đã thỏa thuận được, chấm dứt tranh chấp kéo dài hơn 10 năm.

Hoặc trường hợp khác, tổ vận động đã thuyết phục được hộ bà E (xã Mỹ An, là người phải THA), tự nguyện trả cho ông R số tiền 80 triệu đồng, chấm dứt tranh chấp kéo dài... Gần đây, tháng 4-2021, Chi cục THADS Thạnh Phú đã thi hành xong vụ THA kéo dài hơn 12 năm giữa ông C (người phải THA) trả cho Công ty TNHH Toản Toàn số tiền 122 triệu đồng...

Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Thạnh Phú Nguyễn Văn Ớt chia sẻ: Để THA đạt kết quả cao, chi cục đã tham mưu Ban Chỉ đạo THADS huyện thành lập 7 tổ vận động. Trong đó, thành viên của tổ vận động là cán bộ, viên chức các ngành chức năng huyện, đoàn thể xã nhằm giáo dục, thuyết phục đương sự trong các việc án khó khăn, phức tạp. Song song đó, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS huyện đã quan tâm sát sao, chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp cung cấp thông tin kịp thời để cơ quan THADS có căn cứ pháp lý giải quyết đúng theo quy định pháp luật.

Song song đó, để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm các việc án còn tồn động, khiếu nại bức xúc kéo dài, Huyện ủy Thạnh Phú đã thành lập tổ công tác theo dõi giải quyết các việc án còn tồn động trên địa bàn huyện. Qua đó, huyện kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng trong công tác phối hợp, đã hỗ trợ tích cực và tạo chuyển biến mạnh mẽ. Nhiều việc án tồn đọng lâu năm đã được giải quyết dứt điểm.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN