Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

01/01/2018 - 07:10

Sinh hoạt tuyên truyền pháp luật ở một tổ nhân dân tự quản, Ấp 5, xã Bình Thắng, huyện Bình Đại. Ảnh: Đ.C

Tiếp công dân (TCD) là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa và vai trò quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước và quản lý hành chính. 

Khoản 1, Điều 2, Luật TCD năm 2013 quy định: “TCD là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm TCD để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật”.

Công tác TCD giúp cho cơ quan hành chính nhà nước nắm được tâm tư, nguyện vọng cùng những thông tin phản hồi, kiến nghị, góp ý của nhân dân. TCD là hoạt động thể hiện quyền dân chủ của nhân dân trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, cơ quan TCD và cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng, nhanh chóng và hợp tình hợp lý hơn (trên cơ sở đúng quy định của pháp luật). Hoạt động TCD cũng nhằm để xây dựng chính quyền gần với dân, sát với nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh hơn.

Tại tỉnh, công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo giải quyết ngày càng đạt hiệu quả, đúng quy định của pháp luật về TCD. Thực tế, thi hành Luật TCD và công tác TCD trên địa bàn tỉnh đã được đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương thảo luận và bàn nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác TCD là một trong những giải pháp quan trọng. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần tổ chức quán triệt công tác TCD sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức. Trong quá trình tiếp dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cán bộ tham mưu giải quyết cần tìm hiểu sâu, nắm chắc vụ việc và có hướng đề xuất cụ thể cho thủ trưởng (theo đúng quy định của pháp luật).

Các ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với nhau, cùng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở; kết hợp với vận động, thuyết phục người khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng quy trình, đúng pháp luật về khiếu nại, tố cáo là giải pháp hữu hiệu để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao, cũng nhằm tránh trường hợp khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác TCD ở cơ sở. Khi tiếp xúc với công dân, cần có thái độ ôn hòa, lời nói nhã nhặn, lịch sự của cán bộ tiếp dân sẽ làm cho bầu không khí trở nên thân thiện hơn, việc giải quyết sẽ đạt hiệu quả hơn. Đây chính là giải pháp quan trọng và hữu hiệu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế phát sinh khiếu nại từ cơ sở.

Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN