Nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong phòng chống dịch

23/11/2021 - 18:39

BDK.VN - Chiều 23-11-2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh họp định kỳ với BCĐ các cấp về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ - Trưởng BCĐ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Phó trưởng  BCĐ tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán - Phó trưởng BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đại biểu Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đại biểu Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của cơ quan thường trực BCĐ tỉnh, số ca mắc tăng 21,97% (907 ca) so với kỳ báo cáo trước (ngày 19-11-2021). Tất cả các huyện, thành phố đều có ca mắc tăng cao, cao nhất là huyện: Giồng Trôm (47,53%), Mỏ Cày Nam (35,14%), Chợ Lách (29,27%), TP. Bến Tre (25,21%).

Toàn tỉnh có 5 huyện, thành phố có mức độ dịch cấp 3 gồm: Châu Thành, Bình Đại, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc, TP. Bến Tre; 4 huyện cấp độ 2 gồm: Ba Tri, Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú.

Trước sự gia tăng nhanh chóng của các ca F0, cơ quan thường trực BCĐ tỉnh đã đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Hầu hết giải pháp chủ yếu tác động đến ý thức của người dân để tăng cường biện pháp phòng dịch. Đối với hoạt động kinh doanh tạm dừng một số hoạt động tập trung đông người có nguy cơ làm gia tăng F0.

Trước diễn biến khó lường, nghiêm trọng của dịch Covid-19, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ - Trưởng BCĐ tỉnh yêu cầu: BCĐ các cấp tập trung kiềm chế, giảm dần các ca F0, đồng thời duy trì hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại cuộc họp.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại cuộc họp.

 Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung, trực tiếp chỉ huy và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại địa bàn.

Các cấp xã, phường, thị trấn nắm sát và chắc tình hình tại địa phương, có phản ánh kịp thời các vấn đề mới phát sinh về cấp trên để có hướng dẫn thực hiện phù hợp. Tổ Covid cộng đồng, tổ NDTQ tiếp tục nắm sát tình hình diễn biến trong khu dân cư.

Các địa phương khi phân loại cấp độ dịch bệnh phải áp dụng đúng các quy định về phòng, chống dịch theo quy định tại Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của BCĐ tỉnh. Khi phát hiện ổ dịch khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp dập dịch, không để lây lan ra cộng đồng.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, toàn tỉnh duy trì công thức phòng, chống dịch và thực hiện đồng bộ ở các huyện, thành phố, trong đó, vẫn chú trọng “5K”, vắc-xin. Các địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động và khẩn trương tiêm vắc-xin cho người dân kể cả người tạm trú trên địa bàn, người từ 50 đến trên 65 tuổi.

Ngành y tế chuẩn bị kế hoạch tiêm mũi 3 cho người dân; thống kê số lượng người dân đã tiêm vắc-xin thật chính xác, từ đó lập danh sách bổ sung tiêm ngay người dân chưa được tiêm chủng. Tiếp tục đề xuất Bộ Y tế để sớm có được nguồn vắc-xin cho trẻ em dưới 18 tuổi. Quan tâm bố trí, sắp xếp để đảm bảo khả năng thu dung, phân loại điều trị đảm bảo thấp nhất trường hợp tử vong; mở rộng điều trị F0 tại nhà và có hướng dẫn phát thuốc cho người F0.

Các ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra giám sát, nhắc nhở, đôn đốc, xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, không chủ quan, tuân thủ đúng “5K”, các giải pháp của tỉnh trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Liên quan các đề xuất của cơ quan thường trực BCĐ tỉnh trong tình hình mới, Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Y tế nghiên cứu tham khảo thêm các tỉnh trong khu vực để đề xuất các quy định số lượng người tham gia trong đám tang, tiệc cưới, hỏi. Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu cho Thường trưc Tỉnh uỷ có tờ trình để xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các phương án phòng dịch phù hợp tình hình dịch bệnh tại tỉnh.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN