Nâng cao tĩnh không cầu Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam

07/04/2022 - 11:30

BDK.VN - Chiều 6-4-2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý các dự án Đường thủy (Bộ Giao thông vận tải) để nghe báo cáo về phương án tuyến và quy mô đầu tư xây dựng cầu Mỏ Cày trên quốc lộ 60 (QL) thuộc dự án: Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam). Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, UBND huyện Mỏ Cày Nam.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh trao đổi thông tin tại buổi làm việc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh trao đổi thông tin tại buổi làm việc.

Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 5-10-2021. Dự án đi qua các tỉnh, thành: Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Kiên Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ.

Mục tiêu đầu tư là nâng cấp các cầu chưa đảm bảo tĩnh không thông thuyền trên các tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia (khu vực phía Nam) nằm trên các hành lang vận tải quan trọng để đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thuỷ trên toàn tuyến... Phạm vi xây dựng mới gồm có 9 cầu, trong đó, trên địa bàn Bến Tre có 1 cầu đầu tư xây dựng mới là cầu Mỏ Cày trên QL60 cắt qua kênh Mỏ Cày, thuộc huyện Mỏ Cày Nam.

Kênh Mỏ Cày nối sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên nằm trên tuyến vận tải thuỷ trên hành lang vận tải thuỷ duyên hải kết nối trung tâm khu vực đồng bằng sông Cửu Long là TP. Cần Thơ và các tỉnh ven biển phía Nam qua tỉnh Bến Tre đi TP. Hồ CHí Minh và khu vực Đông Nam bộ, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Hiện trạng khai thác tuyến với năng lực hàng hoá thông qua năm 2019 đạt 14,2 triệu tấn/năm, trên tuyến gồm có 3 cầu, trong đó, cầu Mỏ Cày được xây dựng từ năm 1994 với tĩnh không 4m và khẩu độ thông thuyền 20m. Cầu Mỏ Cày hiện đã xuống cấp.

Tại buổi làm việc, phía Ban Quản lý các dự án đường thủy đã trình bày đề xuất 3 phương án tuyến xây dựng mới cầu Mỏ Cày. Sau khi trao đổi giữa các bên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh đề nghị: Ban Quản lý các dự án đường thủy tiếp tục nghiên cứu phương án xây dựng mới cầu Mỏ Cày, cách cầu cũ khoảng 450m hướng về phía cầu Mỏ Cày 2 (khác với 3 phương án đã trình bày), nhằm thực hiện theo Quy hoạch phát triển đô thị thị trấn Mỏ Cày đã được Sở Xây dựng phê duyệt năm 2014. Riêng cầu Mỏ Cày hiện tại, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tỉnh sẽ nâng cao tĩnh không cầu theo yêu cầu của Bộ (tối thiểu là 6m) và chuyển công năng của cầu chỉ phục vụ xe hai bánh hoặc chỉ dành cho người đi bộ.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Quốc Cách đây 23 năm

    Tôi cho rằng thông tin cầu Mỏ Cày xây năm 1994 là không chính xác, có thể là 1984?