Nâng chất bưởi da xanh theo tiêu chuẩn GlobalGAP

03/04/2013 - 07:40
Bưởi da xanh thành phố Bến Tre được cơ sở Hương Miền Tây bao tiêu sản phẩm. Ảnh: Hữu Hiệp

Hiện trên địa bàn thành phố Bến Tre có khoảng 480ha trồng bưởi da xanh, sản lượng đạt 3.000 tấn, tập trung nhiều nhất ở các xã: Phú Nhuận, Mỹ Thạnh An, Nhơn Thạnh, Sơn Đông. Tuy nhiên, bưởi da xanh đang sản xuất với qui mô nhỏ lẻ, manh mún, áp dụng kỹ thuật mới ồ ạt nhưng không đúng qui trình; cây ngày càng bị suy yếu, sâu bệnh ngày càng gia tăng.

Do vậy, Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre đã hỗ trợ triển khai Dự án ở xã Nhơn Thạnh với diện tích 17ha gồm 33 hộ tham gia thực hành nông nghiệp tốt, trong mối liên kết với cơ sở thu mua, chế biến, xuất khẩu bưởi da xanh Hương Miền Tây ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm và hỗ trợ tái chứng nhận cho những năm tiếp theo (theo tỷ lệ). Trong đó, năm đầu tiên toàn bộ chi phí vận hành và phí chứng nhận sẽ do Dự án hỗ trợ. Năm thứ hai, thứ ba trở đi cơ sở thu mua Hương Miền Tây sẽ lần lượt góp tương ứng với 50% và 75% tổng hai loại chi phí này. Theo khảo sát, thực trạng diện tích bưởi da xanh trong xã chỉ khoảng 195ha, trong đó có 108ha đang cho trái, sản lượng bình quân 1.000 tấn/năm. Đa số nông dân tham gia dự án sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP đã có kinh nghiệm sản xuất bưởi da xanh trong nhiều năm qua, có kiến thức cơ bản về việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật. Ông Nguyễn Văn Hiếm, ở ấp Nhơn Nghĩa trồng 200 gốc bưởi da xanh trên 2 công đất. Vườn bưởi của ông đã 8 năm tuổi, mặc dù trồng với mật độ khá dày, nhưng nhờ chăm sóc tốt nên cây đang trong thời kỳ cho trái rất nhiều. Sau khi được tập huấn về quy trình sản xuất theo GlobalGAP, ông đã áp dụng vào vườn bưởi của mình. Mỗi năm, ông dùng vôi quét vào gốc bưởi để hạn chế nấm bệnh tấn công. Vào mùa nắng, đậy gốc để giữ ẩm cho cây. Cứ khoảng 45 ngày, ông bón 1 lần với các loại phân hữu cơ sinh học và phân NPK. Khi áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, ông rất ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật và sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, năng suất và sản lượng bưởi của vườn ông Nguyễn Văn Hiếm tăng lên, lợi nhuận kinh tế cao hơn. Chỉ riêng trong đợt Tết Quý Tỵ vừa qua, gia đình ông Hiếm đã bán được 39 triệu đồng. Đối với gia đình chị Đào Thị Sim, với 150 gốc bưởi da xanh khoảng 7 năm tuổi, mỗi tháng, gia đình chị thu trên 10 triệu đồng.

Hiện nay, Dự án GlobalGAP cho cây bưởi da xanh ở xã Nhơn Thạnh đang chuẩn bị bước vào giai đoạn kiểm tra, đánh giá và chứng nhận. Vì thế, Ban Quản lý Dự án đang tiếp tục thực hiện những phần việc còn lại để Dự án có thể được đánh giá và kết thúc vào tháng 7-2013. Việc chứng nhận GlobalGAP là không quá khó, nhưng việc duy trì là vấn đề. Trong khi nhiều địa phương gặp khó khăn trong việc duy trì hệ thống quản lý thực hành nông nghiệp tốt thì Dự án hứa hẹn một lối thoát trong việc duy trì bền vững hệ thống nhờ việc liên kết và hỗ trợ của doanh nghiệp tiêu thụ; đây là một hướng đi mới trong nông nghiệp hiện nay. Sau Nhơn Thạnh, mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP sẽ được tiếp tục nhân rộng ở những địa phương trồng bưởi da xanh trên địa bàn TP.  Bến Tre.

Cao Đẳng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN