NATO muốn tổ chức cuộc họp Thổ Nhĩ Kỳ - Phần Lan - Thụy Điển

29/05/2022 - 22:58

Theo Sputniknews, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin ngày 29-5-2022 cho biết Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg muốn tổ chức một cuộc họp giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan.

Thụy Điển, Phần Lan chính thức nộp đơn gia nhập NATO. Ảnh: AFP/TTXVN
Thụy Điển, Phần Lan chính thức nộp đơn gia nhập NATO. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo Hurriyet dẫn lời ông Kalin nói: "Tổng thư ký NATO có một số sáng kiến và ý định. Cũng có mong muốn tổ chức một cuộc họp trong khuôn khổ NATO. Nói thẳng ra, chúng tôi không tổ chức các cuộc họp đơn thuần. Nếu chúng tôi muốn đạt được một số kết quả, chúng tôi hy vọng rằng phái đoàn hai nước (Thụy Điển và Phần Lan) sẽ đưa ra câu trả lời theo hướng này, giữa lúc chúng tôi nỗ lực cho một tiến trình bao gồm các bước cụ thể tập trung vào kết quả".

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đưa ra các điều kiện để Thụy Điển và Phần Lan có được sự ủng hộ của Ankara trong việc trở thành thành viên NATO.

Hai nước này phải từ bỏ hỗ trợ tài chính và chính trị cho các nhóm "khủng bố" đe dọa an ninh quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ, cụ thể là Đảng Công nhân người Kurd.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng nhấn mạnh, Phần Lan và Thụy Điển cần có cam kết bằng văn bản rằng họ sẽ ngừng hỗ trợ phong trào của người Kurd.

Ngày 18-5-2022 vừa qua, Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn gia nhập NATO.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN