Nên có cách truyền đạt linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng

14/10/2013 - 07:25

Vừa qua, UBND thị trấn Ba Tri có tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền, thời gian học một ngày. Đến dự lớp học có các đồng chí là Ban Chỉ đạo tập huấn của huyện và đại biểu của 5 xã tiểu vùng II (mỗi xã, thị trấn khoảng 20 - 25 người) gồm: bí thư chi bộ các ấp, khu phố, các trường học từ mẫu giáo đến cấp II, các đoàn thể xã, cán bộ văn hóa thông tin, truyền thanh, quân sự, công an xã...

Lớp học có tổ chức ban bộ và kế hoạch chu đáo, thành phần chỉ đạo và báo cáo viên là những cán bộ có tầm cỡ.

Buổi sáng, tôi còn ghi được con số của văn bản và những việc trọng tâm mà báo cáo viên nói. Đến buổi chiều, tôi nghe đọc suốt từ 1 giờ 40 phút đến 3 giờ 10 phút, không ghi được gì và chẳng hiểu điều chi trong 9 chương 66 điều của Luật Dân quân tự vệ.

Ngồi một ngày ở hội trường UBND thị trấn, mỗi người đến dự đều mong muốn tiếp thu những điều mới bổ ích, tiếc thay, từ cách truyền đạt, tài liệu, khâu tổ chức... đều quá “sơ sài”. Đã là lớp tập huấn để người học về truyền đạt lại với dân mà từ đầu đến cuối không có một văn bản nào, không có một tài liệu nào để người học biết là đúng, sai, trong khi không ghi chép. Thiết nghĩ, ban tổ chức lớp học nên photo văn bản này phát cho học viên, tránh tình trạng tập huấn xong về địa phương ai nói gì cũng được hoặc chẳng nói gì cũng tốt. Và kết quả, báo  cáo về Sở Tư pháp và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là đã tập huấn xong cho hơn 500 tuyên truyền viên của 5 tiểu vùng.

Ý kiến của tôi là: nếu chưa chuẩn bị chu đáo, chưa nghiên cứu cách hướng dẫn cho người học thì nên chậm lại, không chạy theo thành tích, đáp ứng theo kế hoạch đề ra..., sẽ không thực chất, không hiệu quảũ và làm mất uy tín của Ban Chỉ đạo cấp huyện.

 Theo tôi, ở lớp tập huấn này, Ban Chỉ đạo cử người triển khai phải xác định được đối tượng, từ đó cách truyền đạt phải như thế nào cho phù hợp, nên có chỗ đọc, có chỗ thậm chí yêu cầu ghi chép cẩn thận và gạch dấu trong tài liệu để về tuyên truyền. Bí thư chi bộ ấp, khu phố cần tuyên truyền điều nào, điều số mấy, chương nào, chương số mấy, phần nội dung nào ở trong luật. Ở trường học, hiệu trưởng cần tuyên truyền cho học sinh ở điều nào, chương nào và chương nào không cần đọc...

Tôi xin chân thành góp ý  và đề nghị có lớp tập huấn mới hiệu quả hơn. Và riêng với các cuộc tập huấn khác, cũng cần lưu ý vấn đề này, nếu chưa có cách truyền đạt tốt, hợp với từng đối tượng.

H.T (Thị trấn Ba Tri)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN