Nga ấn định thời điểm tổ chức hội nghị quốc tế về Afghanistan

16/10/2021 - 06:28

Ngày 15-10-2021, truyền thông Nga dẫn lời đặc phái viên nước này về Afghanistan - ông Zamir Kabulov, cho biết Moskva sẽ tổ chức một hội nghị trong tuần tới với sự tham gia của các đại diện từ Mỹ, Trung Quốc và Pakistan để thảo luận về tình hình Afghanistan.

Đặc phái viên Nga tại Afghanistan Zamir Kabulov (trái) trao đổi với lãnh đạo chính trị cấp cao Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar (thứ 3, trái). Ảnh: TASS/TTXVN
Đặc phái viên Nga tại Afghanistan Zamir Kabulov (trái) trao đổi với lãnh đạo chính trị cấp cao Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar (thứ 3, trái). Ảnh: TASS/TTXVN

Theo ông Kabulov, cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 19-10-2021 và các bên tham gia sẽ cùng thảo luận để thống nhất quan điểm chung "về những biến động chính trị tại Afghanistan".

Sự kiện này diễn ra sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) về Afghanistan ngày 12-10-2021 vừa qua, tại Italy. Hội nghị nhằm tìm cách giúp quốc gia Tây Nam Á này thoát khỏi thảm họa nhân đạo, sau khi lực lượng Taliban tiếp quản quyền kiểm soát đất nước.

Dù Taliban hiện đã thành lập chính phủ lâm thời tại Afghanistan, nhưng chưa quốc gia nào công nhận đây là chính phủ hợp pháp ở nước này. Ông Kabulov từng ngụ ý Nga có thể công nhận Taliban, đồng thời giải thích "chúng tôi không vội vàng" và một động thái như vậy phụ thuộc vào "cách hành xử của chế độ mới". 

Theo quan chức Nga, Taliban đã xác nhận sẽ tham dự hội nghị quốc tế do Moskva chủ trì, tuy nhiên chưa công bố danh tính nhân vật sẽ đại diện lực lượng này tại sự kiện. Mặc dù vậy, ông Kabulov thừa nhận các bên liên quan không kỳ vọng bất cứ đột phá lớn nào trong các cuộc đàm phán với Taliban tại hội nghị này. Ông nêu rõ: "Chúng tôi không kỳ vọng bất cứ đột phá nào. Chúng tôi hiểu rằng đây là một quá trình lâu dài". 

Tháng 3 vừa qua, Nga cũng đã tổ chức một hội nghị quốc tế về Afghanistan với sự tham dự của Mỹ, Trung Quốc và Pakistan. Tại hội nghị này, các bên đã đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi các bên liên quan tại Afghanistan tiến tới một thỏa thuận hòa bình và kiềm chế bạo lực. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau đó, trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh của nước này rút quân khỏi Afghanistan sau 20 năm đồn trú tại đây, lực lượng Taliban đã giành được quyền kiểm soát đất nước này một cách chóng vánh.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN