Nga bác thông tin tham dự hội nghị G7 về Afghanistan

05/09/2021 - 21:42

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hai ngày trước, Moskva nhận được "những tín hiệu" từ Paris và Berlin về một cuộc họp nhưng không liên quan đến G7.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moskva. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moskva. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5-9-2021, Nga phủ nhận thông tin nước này tiến hành các cuộc thảo luận về việc tham gia hội nghị cấp bộ trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) theo hình thức trực tuyến bàn về tình hình Afghanistan.

Hãng tin Interfax dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết 2 ngày trước, Moskva nhận được "những tín hiệu" từ Paris và Berlin về một cuộc họp nhưng không liên quan đến G7.

Trước đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi bình luận trên Đài NHK cho biết các ngoại trưởng G7 dự kiến nhóm họp vào tuần tới với sự tham gia của Nga và Trung Quốc, nội dung trọng tâm cuộc thảo luận liên quan đến tình hình Afghanistan.

Ông Motegi cho biết các nước G7 nhất trí sẽ yêu cầu Taliban đảm bảo an toàn cho công tác sơ tán những người có nguyện vọng rời khỏi Afghanistan, cắt đứt quan hệ với các tổ chức khủng bố và tôn trọng quyền phụ nữ.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nhật Bản, điều quan trọng hiện nay là cần cùng với Nga và Trung Quốc - hai nước có sẵn sự ảnh hưởng tại Afghanistan, để gây áp lực tại quốc gia Tây Nam Á này.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng cho rằng Nga và Trung Quốc nên đóng vai trò trong việc ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố lan rộng ở Afghanistan sau khi quân đội nước ngoài rút khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN