Nga cảnh báo xung đột trực tiếp giữa 5 cường quốc hạt nhân

03/11/2022 - 20:15

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ lo ngại 5 cường quốc hạt nhân đang đứng trước bờ vực xung đột vũ trang trực tiếp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một cuộc họp ở Moskva ngày 5-10-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một cuộc họp ở Moskva ngày 5-10-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo trang Skynews, trong một tuyên bố ngày 2-11-2022, Bộ Ngoại giao Nga nói thêm rằng phương Tây phải ngừng khuyến khích các hành động khiêu khích bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt vì có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc.

Các nước phương Tây cũng cáo buộc Nga đưa ra các tuyên bố liên quan vũ khí hạt nhân kể từ khi nổ ra xung đột ở Ukraine. Gần đây nhất, Nga liên tục cáo buộc Ukraine lên kế hoạch sử dụng “bom bẩn”. Ukraine đã bác bỏ cáo buộc này của Nga.

Nga cho biết họ ủng hộ một tuyên bố chung được đưa ra cùng với Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp vào tháng 1, khẳng định trách nhiệm chung trong tránh chiến tranh hạt nhân và không thể chấp nhận một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định sẽ dùng mọi phương tiện hiện có để bảo vệ lãnh thổ. Nga cũng đã nhiều lần nói rằng học thuyết quân sự của mình cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân nếu toàn vẹn lãnh thổ của Nga đang bị đe dọa.

Bộ Ngoại giao Nga nói rằng nước này tuân thủ nghiêm túc và nhất quán nguyên tắc rằng không bao giờ có thể thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và không bao giờ được để cuộc chiến này nổ ra. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi các cường quốc hạt nhân khác thể hiện cam kết đối với điều này bằng hành động.

Theo Nga, 4 nước hạt nhân còn lại cũng cần từ bỏ những nỗ lực nguy hiểm xâm phạm lợi ích sống còn của nhau.

Nga đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đồng minh rằng việc họ công khai viện trợ cho chính phủ Ukraine khiến họ trở thành các bên trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngày 2-11-2022, New York Times đã đăng một bài báo dẫn lời nhiều quan chức cấp cao của Mỹ tuyên bố rằng một số tướng lĩnh Nga đã thảo luận về thời điểm và cách thức Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Phản ứng trước thông tin này, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Mỹ xem khả năng này là điều cần quan tâm sâu sắc và xem xét một cách nghiêm túc, nhưng chưa thấy có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang thực sự chuẩn bị sử dụng vũ khí nguyên tử.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN