Nga cấp phép thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine AZD1222 phòng COVID-19

22/08/2020 - 07:38

Ngày 21-8-2020, cơ quan chức năng Nga đã cấp phép cho hãng dược phẩm AstraZeneca tiến hành giai đoạn 3 thử nghiệm vắcxin AZD1222 được kỳ vọng có khả năng phòng dịch COVID-19.

Một cơ sở của hãng dược phẩm liên danh của Anh-Thụy Điển AstraZeneca. (Ảnh: Geneonline)

Một cơ sở của hãng dược phẩm liên danh của Anh-Thụy Điển AstraZeneca. (Ảnh: Geneonline)

Ngày 21-8-2020, cơ quan chức năng Nga đã cấp phép cho hãng dược phẩm liên danh của Anh-Thụy Điển AstraZeneca tiến hành giai đoạn 3 thử nghiệm AZD1222-vắcxin được kỳ vọng có khả năng phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo đơn đăng ký cấp phép thử nghiệm vắcxin công bố ngày 21-8, sẽ có 150 người tham gia giai đoạn thử nghiệm này. Toàn bộ quá trình thử nghiệm được thực hiện tại 4 cơ sở y tế ở thành phố St. Petersburg và Moskva.

AZD1222 do AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford của Anh điều chế và cũng đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng trên hàng nghìn tình nguyện viên để kiểm tra tính hiệu quả. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ có kết quả vào cuối năm nay và đây được coi là loại vắcxin tiềm năng nhất trong cuộc đua toàn cầu về bào chế vắcxin ngừa COVID-19.

Theo WHO, hiện có hơn 160 loại vắcxin ngừa COVID-19 đang được nghiên cứu trên khắp thế giới, trong đó 29 loại đã được đưa vào giai đoạn thử nghiệm trên người. Đáng chú ý, vắcxin của công ty AstraZeneca dựa trên các nghiên cứu của do Đại học Oxford cho kết quả khả quan nhất. Nhiều nước cũng đã đạt được thỏa thuận với AstraZeneca để đảm bảo nguồn cung vắcxin này ngay khi giai đoạn thử nghiệm sau cùng đạt kết quả tốt và được cấp phép đưa vào sử dụng.

Hiện Nga sở hữu vắcxin đầu tiên trên thế giới ngừa COVID-19 do Trung tâm Gamaley phát triển và được đặt tên là Sputnik V. vắcxin này được đăng ký lưu hành ngày 11-8 sau các nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN