Nga chỉ trích kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ

27/11/2007 - 21:54

Ngoại trưởng Nga, Lavrov.

Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov, hôm 27/11 đã mạnh mẽ chỉ trích các đề xuất hợp tác của Mỹ về hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu sau một cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ, Condoleezza Rice.

Ông Sergey Lavrov nói rằng các đề xuất chính thức mà Mỹ gửi tới Nga hồi tuần trước là ’’một sự thụt lùi lớn so với những điều mà các đại diện của Mỹ đã nói’’ khi ông hội đàm với bà Rice hồi đầu tháng 10 tại Moscow.

Các bất đồng sâu sắc vẫn tồn tại mặc dù Mỹ và Nga đã tổ chức nhiều vòng đàm phán liên quan tới các kế hoạch của Mỹ triển khai tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và trạm ra-đa ở CH Séc. Phát biểu ở Washington, ông Lavrov cho rằng Mỹ quyết tâm thực hiện các kế hoạch đã định và chỉ muốn Nga giúp, chứ không thực sự muốn hợp tác trong việc xác định và chống lại các mối đe dọa.

’’Nếu họ muốn nói hợp tác có nghĩa là theo đuổi các kế hoạch đơn phương để xây dựng các cơ sở phòng thủ tên lửa ở Đông Âu và mời chúng tôi chỉ để giúp họ và cung cấp thông tin chúng tôi có, đó không phải là ý định của chúng tôi khi chúng tôi đề xuất cùng nhau phân tích để xác định các mối đe dọa và cùng nhau thảo luận các biện pháp đối phó với những mối đe dọa đó’’, ông Lavrov nói.

Mỹ nói rằng hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu nhằm chống lại mối đe dọa tiềm năng từ Iran. Tuy nhiên, Moscow lại cho rằng mục đích thực sự của hệ thống này là làm suy yếu khả năng phòng thủ hạt nhân của Nga.

Tổng thống Nga, Putin, đã đề xuất một giải pháp: Mỹ và Nga sử dụng chung một trạm radar do Nga khai thác ở Azerbaijan. Chính quyền Bush đã hoan nghênh đề xuất trên của ông Putin song vẫn xúc tiến các kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu trong khi tiếp tục các cuộc đàm phán với Nga về hợp tác phòng thủ tên lửa.

Ông Putin đã viện dẫn kế hoạch của Mỹ là một nhân tố ảnh hưởng tới quyết định ông tạm ngừng việc Nga tham gia Hiệp ước các vũ khí thông thường ở châu Âu.

Theo VietNamNet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN