Nga có thể cân nhắc thay đổi học thuyết hạt nhân

12/06/2024 - 15:39

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo những hành động của Mỹ và các đồng minh có thể thúc đẩy Nga chỉnh sửa học thuyết hạt nhân.

Nga thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa tại trung tâm thử nghiệm Plesetsk, Tây Bắc nước Nga. Ảnh: Sputnik

Phát biểu với các phóng viên bên lề hội nghị ngoại trưởng BRICS đang được tổ chức tại thành phố Nizhny Novgorod(Nga), Thứ trưởng Ryabkov thừa nhận tình hình quốc tế đang ngày một phức tạp và không loại trừ khả năng Moskva thay đổi học thuyết hạt nhân.

“Những thách thức đang gia tăng do những hành động leo thang và không thể chấp nhận được của Mỹ và các đồng minh NATO chắc chắn đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào để có thể điều chỉnh các tài liệu về răn đe hạt nhân phù hợp hơn với nhu cầu hiện tại”, nhà ngoại giao cấp cao nhấn mạnh.

Khi được hỏi thêm, Thứ trưởng Ryabkov từ chối tiết lộ chi tiết về việc sửa đổi và cho ràng cần phải đợi cho đến khi có quyết định thực tế mới được công khai.

Phát ngôn của Thứ trưởng Ngoại giao Ryabkov được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa nhấn mạnh lập trường về vũ khí hạt nhân của Moskva như một lựa chọn cuối cùng. Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg (SPIEF) hồi tuần trước, nhà lãnh đạo nói rõ Nga chưa bao giờ là nước khơi mào sử dụng biện pháp hạt nhân khiêu khích.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin cho biết: “Học thuyết hạt nhân hiện tại của quốc gia chỉ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân trong các trường hợp ngoại lệ và tình hình hiện tại chưa thực sự đến mức như vậy”. Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng một cuộc chiến tranh hạt nhân tổng lực sẽ không nổ ra, đồng thời nói thêm rằng một cuộc xung đột như vậy sẽ dẫn đến thương vong vô hạn cho tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng cảnh báo các quốc gia NATO không nên có những lời lẽ và hành động gây hấn, vì họ chắc chắn sẽ phải chịu tổn thất nặng nề nhất trong trường hợp xảy ra xung đột hạt nhân toàn cầu, đồng thời cho rằng Mỹ sẽ không thực sự giúp đỡ các đồng minh.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN