Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiếp tục hợp tác chống IS ở Syria

08/07/2021 - 19:45

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định kỳ họp tiếp theo của Tiến trình hòa bình Astana sẽ được tổ chức tại thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan trước cuối năm 2021.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong hội nghị trực tuyến về cuộc xung đột ở Syria ngày 1-7-2020. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong hội nghị trực tuyến về cuộc xung đột ở Syria ngày 1-7-2020. (Nguồn: Reuters)

Ngày 8-7, các nước bảo trợ cho Tiến trình hòa bình Astana, gồm Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc cuộc họp về tình hình Syria tại thành phố Nur-Sultan của Kazakhstan với tuyên bố chung thể hiện quyết tâm duy trì hợp tác ở Syria để đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các phiến quân khác nhằm hỗ trợ chính quyền nước này khôi phục ổn định và hòa bình.

Hãng tin RIA và Sputnik dẫn tuyên bố chung cho biết Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định kỳ họp tiếp theo của Tiến trình hòa bình Astana được tổ chức tại thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan trước cuối năm 2021.

Trong tuyên bố chung, ba nước cũng quyết định sẽ tổ chức Hội nghị cấp cao 3 bên tại Iran trong thời gian sớm nhất có thể nếu điều kiện cho phép.

Ngoài ra, Moskva, Tehran và Ankara còn kêu gọi sớm tổ chức vòng đàm phán thứ 6 của Ủy ban Hiến pháp Syria tại Geneva (Thụy Sĩ).

Ba nước tái khẳng định quyết tâm hỗ trợ công việc của Ủy ban này thông qua nỗ lực duy trì sự tương tác giữa các đảng phái của Syria trong Ủy ban Hiến pháp và đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Geir O. Pedersen, qua đó đảm bảo ủy ban này vận hành đúng chức năng hiệu quả.

Tháng 1-2021, các phái đoàn của chính phủ, phe đối lập và xã hội dân sự của Syria đã bắt đầu vòng đàm phán mới tại Geneva (Thụy Sĩ) nhằm sửa đổi hiến pháp cho quốc gia vốn bị chiến tranh tàn phá nhiều năm nay, song chưa đạt được bước tiến cụ thể nào.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN