Nga thông tin về chức năng của tổ hợp vũ khí laser Peresvet

02/12/2021 - 11:45

Theo chuyên gia quân sự Nga, vũ khí laser là một trong những công cụ của Nga để đối phó với đòn tấn công từ không gian vũ trụ và xếp nó vào loại vũ khí chống vệ tinh có chức năng bắn hạ mục tiêu.

Hệ thống laser Peresvet gắn trên xe kéo, được mô tả trong một video của Bộ Quốc phòng Nga. (Nguồn: thespacereview.com)

Hệ thống laser Peresvet gắn trên xe kéo, được mô tả trong một video của Bộ Quốc phòng Nga. (Nguồn: thespacereview.com)

Theo hãng tin Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Dmitry Kornev cho biết tổ hợp vũ khí laser Peresvet của nước này chủ yếu được thiết kế để vô hiệu hóa vệ tinh.

Trả lời phỏng vấn báo Izvestia, ông Kornev gọi vũ khí laser là một trong những công cụ của Nga để đối phó với đòn tấn công từ không gian vũ trụ và xếp nó vào loại vũ khí chống vệ tinh có chức năng bắn hạ mục tiêu.

Ông Kornev nhận định: "Theo đánh giá của tôi, tổ hợp Peresvet bắn hạ được thiết bị vũ trụ gần Trái Đất ở quỹ đạo có độ cao tới 500km. Hầu như tất cả các vệ tinh do thám và vệ tinh hoạt động thăm dò Trái đất đều hoạt động ở quỹ đạo này với số lượng tăng lên hàng năm.

Theo chuyên gia này, tổ hợp vũ khí laser Peresvet có khả năng tấn công các phương tiện bay trong bầu khí quyển. Nó "đốt cháy" thiết bị của máy bay do thám và máy bay không người lái, cũng như có thể tiêu diệt chúng ở cự ly gần trong tương lai.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin nhận định rằng tổ hợp Peresvet có chức năng "làm mù" các phương tiện do thám của đối phương trong giai đoạn nguy cấp trước khi xảy ra xung đột hạt nhân. Ông lưu rằng điều này sẽ bảo đảm đối phương không thể thoát khỏi đòn tấn công trả đũa của Nga.

Trong thông điệp trước Quốc hội Liên bang vào tháng 3-2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên nhắc đến các loại vũ khí chiến lược tối tân của Nga, trong đó có tổ hợp vũ khí laser Peresvet.

Đầu tháng 11 vừa qua, ông Putin nhấn mạnh rằng các tính năng độc đáo của vũ khí laser đã được khẳng định trong các cuộc thử nghiệm. Từ tháng 12-2019, Nga đã sử dụng tổ hợp Peresvet để bảo vệ các tổ hợp tên lửa di động.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN