Nga ủng hộ Afghanistan thành lập chính phủ lâm thời có đại diện Taliban

12/03/2021 - 21:42

Ngày 12-3-2021, Nga tuyên bố ủng hộ kế hoạch của Afghanistan thành lập một chính phủ lâm thời, trong đó có các thành viên của Taliban, trước thềm cuộc đàm phán tại Moskva vào tuần tới nhằm giải quyết cuộc xung đột ở quốc gia Tây Nam Á này.

Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng hòa giải tối cao Afghanistan Abdullah Abdullah (trái) trong cuộc đàm phán ở Doha, Qatar ngày 12-9-2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng hòa giải tối cao Afghanistan Abdullah Abdullah (trái) trong cuộc đàm phán ở Doha, Qatar ngày 12-9-2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu với phóng viên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: "Việc thành lập một chính quyền đa đại diện lâm thời sẽ là giải pháp hợp lý cho vấn đề đưa Taliban hội nhập vào đời sống chính trị hòa bình của Afghanistan". Tuy nhiên, bà nhấn mạnh tiến trình thành lập một chính quyền lâm thời cần do chính người Afghanistan thực hiện và cần được đưa ra thảo luận trong các cuộc đàm phán về hòa giải dân tộc.

Tuyên bố của Nga được đưa ra trong bối cảnh Mỹ vừa chia sẻ với giới chức Afghanistan và thủ lĩnh Taliban về dự thảo kế hoạch hòa bình kêu gọi thay thế chính phủ hiện nay bằng một chính quyền lâm thời chia sẻ quyền lực cho đến khi có cuộc bầu cử theo Hiến pháp mới. Đề xuất của Washington nhằm khởi động các cuộc đàm phán bị đình trệ tại Doha (Qatar) giữa Taliban và một nhóm giới chức Afghanistan về giải pháp chính trị cho nhiều thập kỷ xung đột đẫm máu.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình đã bị đình trệ trước ngày 1-5 - thời điểm 2.500 binh sĩ cuối cùng của quân đội Mỹ phải rời khỏi Afghanistan theo thỏa thuận đạt được năm ngoái giữa Taliban và chính quyền của Tổng thống Donald Trump khi đó.

Trong bối cảnh đó, Nga có kế hoạch tổ chức một hội nghị về Afghanistan tại Moskva vào ngày 18-3 tới. Thổ Nhĩ Kỳ cũng dự định tổ chức một vòng đàm phán hòa bình cho Afghanistan tại thành phố Istanbul vào tháng 4. Ngày 12-3, hãng tin Anadolu dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Ankara sẽ bổ nhiệm một đặc phái viên về Afghanistan.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN