Nga ủng hộ gia hạn thỏa thuận hợp tác không gian với Mỹ đến 2030

03/04/2021 - 20:48

Các hãng thông tấn dẫn tuyên bố của Chính phủ Nga nêu rõ thỏa thuận về hợp tác trong việc thăm dò và sử dụng không gian vũ trụ cho các mục đích hòa bình sẽ được kéo dài đến ngày 31-12-2030.

Hình ảnh mô phỏng tàu thăm dò Perseverance đáp thành công xuống bề mặt sao Hỏa. Ảnh: THX/TTXVN

Hình ảnh mô phỏng tàu thăm dò Perseverance đáp thành công xuống bề mặt sao Hỏa. Ảnh: THX/TTXVN

Chính phủ Nga đã nhất trí gia hạn thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực không gian-vũ trụ với Mỹ cho đến tháng 12-2030.

Các hãng tin dẫn thông báo từ cơ quan báo chí của Chính phủ Nga ngày 3-4-2021 cho biết: "Thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và sử dụng không gian-vũ trụ với mục đích hòa bình sẽ được gia hạn đến ngày 31-12-2030."

Theo cơ quan báo chí của Chính phủ Nga, thỏa thuận trên là một trong những khuôn khổ pháp lý cơ bản nhằm tạo điều kiện để Nga và Mỹ hợp tác trong lĩnh vực khám phá vũ trụ. Việc kéo dài thỏa thuận này sẽ đáp ứng những lợi ích của cả hai bên, đồng thời thúc đẩy thực hiện hiệu quả các dự án về không gian-vũ trụ chung giữa hai nước.

Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và sử dụng không gian-vũ trụ giữa Nga và Mỹ với mục đích hòa bình được Tổng thống hai nước khi đó là Boris Yeltsin và George Bush ký kết vào ngày 17-6-1992 tại Washington. Từ đó đến nay, thỏa thuận này đã được gia hạn 4 lần.

Quan hệ Nga - Mỹ hiện được cho là ở mức thấp kể từ sau Chiến tranh Lạnh, trong đó Washington đã áp đặt trừng phạt nhằm vào Moskva với cáo buộc can thiệp công việc nội bộ, điều mà phía Nga luôn bác bỏ.

Tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ cho biết nước này đã thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào một số mặt hàng xuất khẩu của Nga, nhưng đã loại trừ một số lĩnh vực nhất định như liên quan đến hàng không - vũ trụ.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN