Ngăn chặn vi phạm khai thác thủy sản

28/07/2021 - 06:11

BDK - Nhằm sớm tháo gỡ cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác thủy sản (KTTS) bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã quán triệt thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng vi phạm.

Lực lượng kiểm tra ghi chép, kiểm soát tại Tổ kiểm soát nghề cá Cảng cá Ba Tri.

Lực lượng kiểm tra ghi chép, kiểm soát tại Tổ kiểm soát nghề cá Cảng cá Ba Tri.

Phát hiện xử lý vi phạm

Những năm gần đây, tình trạng tàu cá KTTS vi phạm vùng biển nước ngoài tuy có giảm nhưng vẫn còn số ít ngư dân cố tình vi phạm. Đặc biệt, số ngư dân này thường xuyên lưu trú, đánh bắt tại vùng biển các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang. Điều này gây khó khăn cho lực lượng BĐBP và các ngành, các cấp trong công tác quản lý, xử lý cũng như tuyên truyền đến thuyền trưởng, ngư dân và chủ phương tiện. Đồng thời, phần nào ảnh hưởng đến công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

Để tháo gỡ khó khăn, cũng như kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, Ban Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành công văn chỉ đạo các ngành, các cấp kiểm soát chặt chẽ các phương tiện xuất nhập bến. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với địa phương và các đơn vị nắm chắc tình hình hoạt động KTTS trên biển, đặc biệt là số ngư dân tỉnh đánh bắt tại vùng biển Tây Nam. Thường xuyên theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình, kịp thời ngăn chặn khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm vượt đường phân định, xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Thượng tá Đoàn Minh Trung - Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Các đồn biên phòng đã mời làm việc, nhắc nhở các chủ phương tiện. Nếu tái phạm nhiều lần hoặc cố tình vi phạm thì kiên quyết củng cố hồ sơ tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính các mức theo quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 1 chủ phương tiện vi phạm KTTS tại vùng biển của quốc gia khác mà không có giấy phép hoặc giấy chấp thuận, với số tiền 800 triệu đồng. Qua đó, góp phần đảm bảo việc chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động KTTS trên biển.

Kiên quyết ngăn chặn

Thượng tá Đoàn Minh Trung cho hay: Trong thời gian tới, BĐBP tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị tiến hành quyết liệt giải pháp phòng chống khai thác IUU theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đây là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách cần được tập trung trong thời gian tới, bằng kế hoạch cụ thể, phương hướng rõ ràng, có chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Cụ thể, đơn vị phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt quy định về khai thác, đánh bắt hải sản bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, nhất là các trường hợp được xác định là có nguy cơ vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết không cho xuất bến đối với các tàu cá không đảm bảo điều kiện theo quy định.

Thông qua hệ thống giám sát tàu cá, phối hợp giữa các lực lượng chức năng hoạt động trên biển (Hải quân, Cảnh sát biển) và Công an theo dõi, nắm chắc tình hình tàu cá của tỉnh hoạt động KTTS. Qua đó, kịp thời phát hiện, xác minh, xử lý thật nghiêm các trường hợp vượt đường ranh giới trên biển, các trường hợp KTTS trái pháp luật, vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài; các trường hợp câu móc, môi giới đưa tàu cá và ngư dân ra nước ngoài không đúng quy định của pháp luật hoặc tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện, xử lý 14 phương tiện khai thác thủy sản vi phạm, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền 158,8 triệu đồng; thông báo nhắc nhở 22 trường hợp/22 tàu cá của 19 chủ phương tiện có hành vi khai thác thủy sản vượt đường phân định vùng biển Việt Nam thông qua ghi nhận hệ thống thiết bị giám sát hành trình. Củng cố hồ sơ, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 thuyền trưởng về hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép, với số tiền 700 triệu đồng.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN