Tham gia thảo luận về giải pháp tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, tại Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh vào đầu tuần qua, đại biểu Vũ Thanh Hải - Phó giám đốc BIDV Chi nhánh Bến Tre đề xuất, Ngành ngân hàng Bến Tre cần tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, của tỉnh để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp, hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi dịch Covid-19 và hạn mặn. Chủ động cân đối nguồn vốn đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vay vốn hợp lý của khách hàng. Tăng cường sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các tổ chức tín dụng để bảo đảm có sự đồng thuận cao trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Đặc biệt, giải pháp giữ nguyên nhóm nợ khi thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất...
Các ngân hàng thương mại cần chủ động, linh hoạt hơn trong triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp, dành nguồn lực kéo dài chính sách hỗ trợ sau khi dịch bệnh kết thúc; hỗ trợ khách hàng về mặt thủ tục vay vốn, lãi suất vay.
“Các doanh nghiệp cần rà soát, cơ cấu lại các khoản đầu tư, kiểm soát được dòng vốn, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính, không đầu tư dàn trải, xây dựng các phương án kinh doanh khả thi, hiệu quả, cân đối được nguồn trả nợ, tạo niềm tin cho ngân hàng. Cần nâng cao hơn nữa tính công khai, minh bạch tài chính, minh bạch dòng tiền của mình. Chủ động cơ cấu lại khoản vay, hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh và lộ trình trả nợ cụ thể, rõ ràng để tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng trong quá trình thẩm định hồ sơ tín dụng, giải quyết việc hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng…”, đại biểu Vũ Thanh Hải lưu ý.
C. Trúc