Ngập lụt tại Đông Bắc Thái Lan do mưa lớn và nước sông Mekong dâng cao

14/09/2024 - 21:11

Mưa lớn kéo dài đã khiến mực nước sông Mekong tại tỉnh Nong Khai của Thái Lan dâng cao, gây ngập lụt nghiêm trọng. Hàng nghìn người dân đã phải đối mặt với cảnh nhà cửa chìm trong nước, cuộc sống bị đảo lộn.

Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người dân bị cô lập trong nước lũ do ảnh hưởng của bão Yagi ở thị trấn Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan ngày 11-9-2024. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người dân bị cô lập trong nước lũ do ảnh hưởng của bão Yagi ở thị trấn Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan ngày 11-9-2024. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Thái Lan dẫn báo cáo của Trạm quan sát chu trình thủy văn Nong Khai Mekong ngày 14-9 cho biết mực nước sông Mekong đạt 13,67 m vào khoảng 9h, tăng 57 cm so với ngày 13/9 và tràn 1,47m sau trận mưa lớn trước đó. Theo dự báo của trạm, mực nước sẽ tiếp tục tăng cho đến ngày 16-9 do mưa liên tục, có khả năng gây lũ lụt trên diện rộng tại trung tâm kinh tế của tỉnh.

Cùng với nhiều nước khác trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan đang chịu nhiều ảnh hưởng của bão Yagi (ở Việt Nam là cơn bão số 3). Các cơ quan chức năng cảnh báo mực nước sông Mekong có thể tiếp tục dâng cao trong những ngày tới, đe dọa đến cuộc sống và tài sản của người dân. Do đó, chính quyền địa phương nước này đã triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp, bao gồm di dời dân, xây dựng các rào chắn bảo vệ.

Tại Tỉnh Bueng Kan, tình hình lũ lụt diễn biến phức tạp, với mực nước sông Mekong đạt mức cao kỷ lục. Nhiều khu vực đã bị ngập sâu trong nước. Tỉnh Khon Kaen, trung tâm kinh tế của vùng Đông Bắc Thái Lan, cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của mưa lớn. Nhiều khu vực tại đây bị ngập lụt cục bộ.

Theo các chuyên gia khí tượng, nguyên nhân chính gây ra mưa lớn kéo dài là do ảnh hưởng của bão Yagi kết hợp với các yếu tố khí hậu khác. Dự báo thời tiết cho biết tình hình có thể cải thiện nếu không có mưa mới, tuy nhiên, người dân vẫn cần đề phòng những diễn biến bất ngờ.

Giới chức Thái Lan khuyến cáo người dân theo dõi sát thông tin cập nhật về tình hình thời tiết và lũ lụt, chuẩn bị các vật dụng cần thiết để đối phó với tình huống khẩn cấp. Du khách cũng nên kiểm tra thông tin chuyến bay trước khi di chuyển.

Một điểm thấp có nguy cơ bị nước sông tràn vào ở quận Sisattanak, thủ đô Vientiane (Lào). Ảnh: Đỗ Bá Thành/PV TTXVN tại Lào

Một điểm thấp có nguy cơ bị nước sông tràn vào ở quận Sisattanak, thủ đô Vientiane (Lào). Ảnh: Đỗ Bá Thành/PV TTXVN tại Lào

Tại Lào, ngày 14-9, mực nước sông Mekong vẫn tiếp tục dâng cao, nhưng tại các điểm gia cố, be đắp chống tràn bờ thuộc một số quận, huyện của thủ đô Viêng Chăn như Sangthong, Sikhottabong, Chanthabouly, Sisattanak, Hadxaifong và Pakngeum, lực lượng chức năng và các bên liên quan thường trực tại điểm nóng khẳng định vẫn đảm bảo an toàn.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Lào, trong sáng 14-9 tại nhiều điểm có vị trí thấp, trũng ở quận Sisattanak, thủ đô Viêng Chăn, nơi nước sông Mekong có thể tràn vào trong thời gian tới, lực lượng chức năng và các đơn vị liên quan vẫn đang khẩn trương xúc cát, be bờ để ngăn nước sông Mekong dâng cao có thể chảy vào khu vực dân cư.

Bản Thaphalanxay hiện có 426 hộ gia đình, với tổng số 1.885 nhân khẩu. Công tác ứng phó với lũ lụt được cập nhật thường xuyên cho các hộ dân trên địa bàn, để mọi gia đình có kế hoạch ứng phó, di chuyển đồ đạc và tài sản đến nơi cao hơn để đảm bảo an toàn.

Để kịp thời động viên và chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt, đặc biệt là ở các khu vực trũng thấp, nước sông Mekong có khả năng tràn vào, ngay từ sáng sớm 14/9 đã có rất nhiều đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước của Lào từ Trung ương tới địa phương xuống tận cơ sở thăm hỏi, động viên và tặng quà.

Đô trưởng Vientiane Athsaphangthong Siphandone chia sẻ về công tác phòng chống lũ lụt. Ảnh: Xuân Tú/PV TTXVN tại Lào

Đô trưởng Vientiane Athsaphangthong Siphandone chia sẻ về công tác phòng chống lũ lụt. Ảnh: Xuân Tú/PV TTXVN tại Lào

Chia sẻ với phóng viên TTTXVN tại Lào, ông Athsaphangthong Siphandone, Ủy viên Trung ương, Phó Bí thư Thành ủy, Đô trưởng Viêng Chăn, cho biết thủ đô Viêng Chăn đã nâng mức bảo vệ lên cao nhất. 

Thủ đô Viêng Chăn được chia làm hai khu vực bảo vệ, gồm khu vực nội thành và khu vực ngoại thành, trong đó dành ưu tiên cao nhất cho việc bảo vệ khu vực nội đô. Đối với khu vực ngoại thành, người dân ở khu vực bị ngập đã di tản đến nơi an toàn, cùng các tài sản có giá trị. Riêng quận Hadxaifong có trên 20 bản với khoảng 400-500 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Người dân đã di chuyển đến nơi an toàn, nhưng công tác phòng chống lũ lụt thì vẫn còn nhiều khó khăn.

Chính phủ Lào đã chỉ đạo tập trung hỗ trợ thủ đô Viêng Chăn và hiện lực lượng quân đội, công an và các tổ chức quần chúng đang tích cực hỗ trợ công tác phòng chống lũ lụt của thủ đô, đặc biệt là công tác vận chuyển cát cho vào bao để đắp bờ kè ngăn nước tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ. Các tổ chức quần chúng và người dân đều chung tay cùng chính quyền thủ đô quyết tâm bảo vệ thủ đô ở mức cao nhất trước nguy cơ lũ lụt.

Chính quyền thủ đô Viêng Chăn đã có thông báo để người dân ở các khu vực trũng, thấp chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó trong mọi tình huống, bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân luôn được ưu tiên hàng đầu; liên tục cập nhật thông tin tình hình đề người dân có phương án di dời đồ đạc, tài sản có giá trị đến khu vực cao hơn, an toàn hơn.

Đến thời điểm 10h sáng 14-9, mực nước sông Mekong đo được đang ở mức 13,04m, nhưng theo dự báo của Cục Khí tượng thủy văn thì mực nước có thể vẫn tiếp tục dâng cao, vì vậy người dân phải luôn chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN