Ngày Xuân đi trên những con đường, cây cầu mới

25/01/2016 - 14:44

Cầu Cổ Chiên nhìn từ phía Trà Vinh. Ảnh: H. Hiệp

Cùng với hệ thống cầu chiến lược, nhiều tuyến đường trong tỉnh cũng đã được đầu tư mới, nâng cấp mở rộng, là đòn bẩy đưa kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Ông Lê Văn Hoàng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Năm 2015, thông xe cầu Cổ Chiên là sự kiện quan trọng, nổi bật của tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng đã đưa vào sử dụng hệ thống các cầu trên Đường tỉnh 883 nối dài, 6 cầu trên Đường tỉnh 884, cầu Phong Nẫm. Đang khẩn trương thi công cầu Tân Huề, An Qui. Tiếp tục thi công phần còn lại của đường từ cảng Giao Long đến đường Nguyễn Thị Định; đường tỉnh 883, đoạn từ cầu Rạch Miễu đến cầu An Hóa; đường Cồn Rừng, huyện Thạnh Phú. Đang chuẩn bị cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57, đoạn từ phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 57, đoạn từ cầu Ván đến Khâu Băng. Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 60, đoạn từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên; xây dựng 8 cầu gồm: Nguyễn Tấn Ngãi, Đỏ, Bà Lạt, Hương Điểm, Lương Ngang, Thừa Mỹ, Phú Long, Ba Vát, Ông Bồng”… Từ giới thiệu khái quát của Giám đốc Sở, tôi quyết định làm một chuyến du xuân trên những công trình mới.

Từ cù lao minh…        

Tôi trở lại cầu Cổ Chiên, bắt gặp sự đổi thay rất lớn ở nơi đây. Hai bên tuyến đường các xã Thành Thới A, An Thạnh (Mỏ Cày Nam), quán sá mọc lên khá nhanh. Có đoạn đường khu vực dốc cầu Cổ Chiên, đoạn Thành Thới A tập trung đến mấy chục quán ăn uống, giải khát và các dịch vụ khác.

Chị Nguyễn Thị Thu Anh - một chủ tiệm tạp hóa ven đường chia sẻ: “Khi nghe tin làm cầu qua đất nhà mình, tôi không biết có mất hết đất không, rồi lấy đất đâu cất nhà ở nhưng khi dự án khởi công, tôi được nhận tiền đền bù hơn 1 công đất cũng kha khá và phần đất mặt tiền còn lại tôi làm tiệm bán tạp hóa, thu nhập nhiều hơn làm vườn trước đây. Cầu làm xong, cả khu vực này quá sung túc, người dân các tỉnh qua lại tấp nập, giao thương phát triển thấy rõ”.

Tôi nhớ lúc khánh thành cầu Cổ Chiên, trong khi chờ làm lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nghiên cứu trên bản đồ các dự án nối tiếp sau cầu Cổ Chiên để có thể thông tuyến các tỉnh và cho rằng Bến Tre phải tận dụng cơ hội giao thông này tập trung thu hút đầu tư phát triển kinh tế mạnh hơn, nhanh hơn. Bây giờ không còn là một tỉnh biệt lập nữa nên nghĩ ngay đến việc phát triển kinh tế vùng, liên kết với các tỉnh trong khu vực để mở ra hướng phát triển mới, tạo đà khai thác tốt nhất tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, gắn kết TP. Hồ Chí Minh. Thông xe tuyến Quốc lộ 60 sẽ tạo điều kiện tốt nhất để Bến Tre phát triển nhanh hơn. Tuy nhiên, trên tuyến giao thông này, lưu lượng xe cộ sẽ tăng lên đáng kể khi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sẽ “quá giang” Bến Tre đi TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh nên chắc chắn có khả năng quá tải. Trong tương lai gần, tỉnh cũng phải tính toán đến chiến lược nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông còn lại, trong đó phải nghĩ ngay đến phương án bắc cầu Rạch Miễu 2 như đã đề nghị.

Rời cầu Cổ Chiên, tôi ngược theo Quốc lộ 57 về Thạnh Phú. Mặc dù con đường từ thị trấn Mỏ Cày về Thạnh Phú là một trong những con đường hẹp nhất trong tỉnh nhưng những ngày này, ai qua lại cũng rất phấn khởi bởi cầu Tân Huề và cầu An Qui đang khẩn trương thi công, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2016. Đây là hai cây cầu trước đây được người dân quan tâm nhiều nhất bởi là cầu sắt, lại hẹp, xuống cấp trầm trọng, xe cộ qua lại vô cùng khó khăn. Bây giờ, cầu bằng bê-tông cốt thép sừng sững, làm nức lòng mọi người.

Có lẽ điều dễ gây ấn tượng nhất vẫn là theo Quốc lộ 57 từ cầu Ván ra tới biển Thạnh Phong, Thạnh Hải - nơi cuối cùng của tuyến Quốc lộ 57 tới biển Đông. Ngoài con đường này, tỉnh cũng đã đầu tư làm mới đường ô-tô đến trung tâm các xã An Điền, Thạnh Hải, Mỹ An với tên gọi đường Cồn Rừng. Các gói thầu thi công đạt trên 60% kế hoạch. Đây là con đường mà trước đây cũng không người dân địa phương nào nghĩ tới.  

Ngược lại Quốc lộ 57, tôi đến Chợ Lách - vùng thủ phủ cây trái đặc sản của tỉnh. Tuy đường hẹp nhưng hầu hết cầu trên Quốc lộ 57 đều được xây dựng hóa rộng thênh thang. Cầu Chợ Lách được bắc song song với cây cầu sắt vốn tồn tại từ mấy chục năm qua. Cầu mới hiện đại, lên cầu nhìn toàn cảnh có vườn cây trái bạt ngàn, sông nước ghe xuồng qua lại tấp nập, tạo nên bức tranh vùng đất trù phú, xanh tươi, ấn tượng.

… Đến cù lao bảo, cù lao an hóa         

Đường về Giồng Trôm, Ba Tri bây giờ rất thuận lợi. Tuyến tránh thị trấn Giồng Trôm được nhiều người gọi vui là “đường cao tốc của Bến Tre” bởi mức độ “hoành tráng” của nó. Đường tỉnh 887 cũng đã được đầu tư nâng cấp.Ông Phan Văn Hải - một nông dân ở xã Sơn Đốc, huyện Giồng Trôm hồ hởi nói: “Từ khi có con đường mới, lại có thêm tuyến xe buýt cố định đi qua, bà con vô cùng phấn khởi. Xưa nay, tôi ít có đi đâu xa mà bây giờ mấy đứa nhỏ rủ đi TP. Bến Tre, rồi sang Chợ Lách tham quan vườn cây trái, hoa kiểng, tôi đều không từ chối nữa. Nhà nước quan tâm đầu tư làm cầu, đường lớn, rồi người dân cũng cùng góp sức xây dựng nông thôn mới làm tôi phấn khởi vô cùng. Tôi mong sao sức khỏe còn tốt để nhìn những thay đổi của quê mình”.

Tôi nhớ có một ai đó nói rằng “Thị xã bây giờ vẫn nhỏ như lòng bàn tay”. Vâng, đó là của nhiều năm về trước, còn bây giờ TP. Bến Tre đã vươn lên đổi thay từng ngày. Hiện tại, TP. Bến Tre có nhiều tuyến đường thông thoáng, rộng hơn, nối liền với các huyện. Thành phố mở rộng theo hướng Nam đã có cầu Bến Tre, cầu Mỹ Hóa thông tuyến theo Đường tỉnh 887 về Giồng Trôm. Có tuyến tránh trung tâm thành phố, về hướng Tây có đường Võ Nguyên Giáp đi cù lao Minh, hướng Đông Bắc có đường Nguyễn Thị Định đi cù lao An Hóa. Đây là tuyến đường khá hiện đại, rộng lớn vừa đưa vào sử dụng, đã mở rộng hướng Đông Nam thành phố kết nối với cầu Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm cũng vừa đưa vào sử dụng. Có lẽ tuyến đường Nguyễn Thị Định đến cảng Giao Long nối dài theo Đường tỉnh 883, đoạn khu công nghiệp đang mở rộng cùng với toàn tuyến khu vực huyện Bình Đại ra biển Đông hoàn chỉnh với 10 cầu đã tạo ra sức bật mới cho giao thông Bến Tre.

Một chuyến đi với nhiều cảm xúc, Tôi chợt nhớ lại thông tin mà Giám đốc Sở Giao thông vận tải chia sẻ trước đây: “Ngành đang vận động khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để khởi công dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 60, đoạn từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên theo hình thức BOT”.

Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN