Nghêu chết hàng loạt tại Hợp tác xã thủy sản Rạng Đông

25/02/2020 - 20:10

BDK - Từ trung tuần tháng 1-2020 đến nay, hiện tượng nghêu chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân tại Hợp tác xã (HTX) thủy sản Rạng Đông, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại làm giảm doanh thu của HTX và ảnh hưởng đến đời sống của các xã viên. Tại các bãi nghêu của HTX, nghêu chết từ 60 - 99% và đang lây lan ra diện rộng.

Nghêu chết tại bãi nghêu thương phẩm ở cồn Chày Mười. Ảnh: T. Hương

Nghêu chết tại bãi nghêu thương phẩm ở cồn Chày Mười. Ảnh: T. Hương

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX thủy sản Rạng Đông Phan Hoàng Dân cho biết: Đây là hiện tượng bất thường bởi từ trước đến nay chưa từng xuất hiện tình trạng nghêu chết và kéo dài như năm nay, nguyên nhân không rõ. Đặc biệt, tại bãi nghêu thương phẩm ở cồn Chày Mười xuất hiện tảo xanh nhớt và tanh, được xem là dấu hiệu ban đầu làm cho con nghêu mất oxy, gây chết hàng loạt vào thời điểm HTX chuẩn bị thu hoạch. Ngoài các diện tích nghêu chết không thu hoạch được thì các diện tích nghêu còn lại cũng không thể thu hoạch do ảnh hưởng chung, thương lái không thu mua, ước tổng thiệt hại 50 tỷ đồng.

Nếu như vào ngày 15-1-2020, diện tích nghêu chết là 25ha, xảy ra từ khu vực chốt Hạ Long đến khu vực Tiểu Long ở trong và ngoài hàng đáy ông Bảy, thì thời điểm này, diện tích nghêu chết đã tăng lên 70ha; trong đó, tại khu vực cồn Chày Mười 700ha thì có 30ha nghêu chết, tập trung tại bãi 300ha nghêu thương phẩm, nghêu chết với tỷ lệ 80%, kích cỡ đạt từ 30 - 40 con/kg, mật độ 1,8kg/m2, giá bán 35 ngàn đồng/kg. Riêng ở khu vực chốt Hạ Long đến khu vực Tiểu Long ở trong và ngoài hàng đáy ông Bảy nghêu trung xô vẫn tiếp tục chết, với tỷ lệ 99%, kích cỡ 40 - 80 con/kg, giá bán 20 ngàn đồng/kg.

HTX thủy sản Rạng Đông có tổng diện tích nghêu quản lý 1.500ha, gồm 2 khu vực là cồn Chày Mười và đất liền; trong đó, diện tích cho thuê chiếm 700ha. Hàng năm bắt đầu từ tháng 1 đến cuối tháng 2, HTX khai thác được hơn 47.000kg nghêu, thu về trên 1,8 tỷ đồng. Song năm nay, đến thời điểm này, HTX vẫn chưa khai thác được.

Từ thực tế nghêu chết bất thường, HTX đã tiến hành khảo sát đánh giá trữ lượng nghêu tồn tại của HTX và thống nhất đề ra kế hoạch phấn đấu thu về 25 tỷ đồng, với tổng sản lượng đạt 1.200 tấn trong năm 2020. Song để thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra, sớm giúp HTX khai thác nghêu ổn định từ đầu và ổn định cuộc sống cho các xã viên, các ngành chức năng cần sớm có kết quả xét nghiệm về hiện tượng nghêu chết và có khuyến cáo giải pháp giúp HTX khắc phục hiện tượng nghêu chết như hiện nay.

Thanh Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích